Bơm lốp xe bằng khí nito - Ưu và nhược điểm
ĐỖ ĐỨC DIỆN
Thứ Bảy,
26/06/2021
Việc bơm khí nitơ cho lốp xe không quá mới nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết được những lợi và hại của công nghệ này. Xe đua và máy bay thường áp dụng việc bơm lốp bằng nitơ, nhưng xe ô tô thông thường liệu có áp dụng hợp lý?
Hãy cùng AUTOPLAZA tìm hiểu về ưu và nhược điểm khi bơm khí nitơ cho lốp xe qua bài viết dưới đây.
Độ an toàn cho lốp xe khi bơm nito ?
Xe đua và máy bay luôn phải vận hành ở tốc độ cao, lực ma sát với mặt đường lớn khiến lốp phát sinh nhiệt cao.
Vì vậy 2 loại phương tiện này buộc phải dùng khí Nitơ nhờ đặc điểm ít phát sinh nhiệt, đồng thời giúp duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi.
Khí thông thường ở nhiệt độ cao thường kém ổn định và dễ bay hơi nên không phù hợp với xe đua, máy công nghiệp, máy bay và tàu vũ trụ mà phải dùng khí nito.
Khí nitơ khó thẩm thấu qua lớp cao su của lốp nên nó giúp áp suất lốp xe được duy trì ổn định trong thời gian dài.
Tuy nhiên với những chiếc xe phổ thông thì hiệu quả không thực sự rõ rệt.
Lợi ích và cơ sở khoa học của bơm lốp Ni-tơ:
1. Bơm lốp Ni-tơ giúp tăng tuổi thọ lốp
Không khí thông thường chiếm tới 21% là khí oxi, ngoài ra còn có cả hơi nước, bởi vậy khi bơm lốp bằng khí thông thường, theo thời gian sẽ là hàng loạt các quá trình oxi hóa kim loại và lão hóa cao su điễn ra. Khi xe hoạt động, các phân tử oxi sẽ thẩm thấu qua các lớp cao su và tiếp xúc với lõi thép của lốp, cùng với hơi nước và nhiệt độ sinh ra do ma sát tạo điều kiện cho quá trình oxi hóa làm giảm tuổi thọ của lốp. Ngoài ra tại vị trí chân van của lốp, quá trình oxi hóa cũng diễn ra tương tự. Đối với lốp bơm bằng khí Ni-tơ, hầu như không có bất cứ quá trình oxi hóa nào do Ni-tơ là khí trơ và rất khó tham gia bất cứ phản ứng oxi hóa nào. Đó chính là lý do khiến lốp bơm bằng khí Ni-tơ có tuổi thọ cao hơn khi bơm bằng khí thường.
Phân tử Ni-tơ lớn hơn nên khó bị thẩm thấu qua thành lốp
2. Bơm lốp Ni-tơ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
Mỗi mẫu xe khác nhau, nhà sản xuất thường quy định áp suất hơi tiêu chuẩn cho lốp, đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động ổn định nhất. Nếu áp xuất lốp nhỏ hơn giá trị tiêu chuẩn, ma sát giữa lốp với mặt đường sẽ tăng, tuy xe bám đường hơn nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng đáng kể, còn khi áp suất lốp cao hơn giá trị tiêu chuẩn, lốp sẽ bị trượt nhiều hơn trên mặt đường, đây cũng là lý do xe tốn nhiên liệu hơn.
Khi xe chạy có rất nhiều lý do khiến nhiệt độ lốp tăng lên: ma sát giữa lốp với mặt đường, nhiệt hấp thụ qua la-zăng... khiến không khí trong lốp bị giãn nở. Nếu bơm lốp bằng khí thông thường, do có chứa hơi nước nên quá trình giãn nở diễn ra nhanh hơn so với lốp bơm khí Ni-tơ, áp suất lốp sẽ tăng nhanh hơn. Ngoài ra phân tử Ni-tơ lớn hơn, do vậy khó bị thẩm thấu hơn khi bơm lốp bằng khí thông thường, áp suất lốp sẽ ổn định hơn.
Như vậy bơm lốp bằng khí Ni-tơ sẽ giúp áp suất lốp ổn định hơn, một lý do quan trọng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
Tiết kiệm nhiên liệu
3. Giúp điều khiển xe tốt hơn
Trên thực tế, lốp được bơm nitơ không giúp xe tăng khả năng xử lý quá nhiều, đặc biệt là trong việc lái xe hàng ngày, chúng ta sẽ không nhận ra quá nhiều khác biệt.
Nhưng bơm khí nitơ cho lốp xe có thể giúp tối ưu hóa việc điều khiển và cân bằng áp suất lốp đối với những chiếc xe đua. Vì vậy cũng là một trong những lý do xe đua …
4. Tăng tuổi thọ cho lốp
Bơm khí nitơ cho lốp xe sẽ giúp giảm hao mòn các bộ phận của bánh xe.
Không khí thông thường có chứa cả hơi nước nhưng Nitơ là một loại khí trơ, khô và không có độ ẩm.
Hơi nước có chứa độ ẩm sẽ làm tăng áp suất trong lốp ở nhiệt độ cao, thẩm thấu qua lớp cao su dẫn đến quá trình oxy hóa kim loại và lão hóa cao su, khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng.
Ngoài ra, hơi nước cũng làm rỉ sét bên trong bánh xe hoặc thân van, và có thể cũng ăn mòn các cảm biến giám sát áp suất lốp.
Vì vậy bơm khí nito cho lốp xe giúp lốp có tuổi thọ cao hơn việc bơm khí thông thường.
Duy trì áp suất lốp tốt hơn
Nhược điểm bơm khí nitơ cho lốp xe
1. Bất tiện
Khí nitơ đắt hơn so với không khí thông thường nhưng không phải ở đâu cũng có sẵn loại khí này và đủ điều kiện để bơm.
Các địa điểm bơm nito không phổ biến và chưa được kiểm chứng cụ thể về độ tinh khiết của Nitơ.
Với loại máy tốt, lượng Nitơ đầu ra có thể chiếm tới 99,5%, nhưng máy chất lượng kém thì sẽ không đạt tiêu chuẩn, chỉ cho khoảng 90% Nitơ, thấp hơn mức tiêu chuẩn 93%.
Nếu bạn đi xa sẽ rất khó tìm kiếm bơm khí nito cho lốp xe o dau cho chiếc xe của mình nếu gặp sự cố.
2. Bơm xe phức tạp và tốn thời gian hơn
Bơm khí nitơ vào lốp sẽ phức tạp hơn so với việc bơm lốp bình thường.
Người thợ sẽ cần bơm và xả vài lần để lọc nhiều không khí nhất có thể. Nhiều nơi có máy bơm để lọc khí oxy khỏi nitơ và tự động thực hiện quá trình bơm/xả nếu tài xế đến bơm lần đầu
3. Chi phí đắt đỏ
Khi bơm lốp thông thường có chi phí hợp lý, và có rất nhiều những địa điểm bơm xe khắp nơi.
Máy bơm khí nitơ cho lốp xe
Nhưng bơm khí nitơ cho lốp xe thì khác, cơ sở hạ tầng chưa phát triển đầy đủ và các trung tâm phải mua sắm các thiết bị chuyên dụng khiến giá thành cho mỗi lần bơm khí Nitơ tại Việt Nam khá cao, lên tới khoảng 100.000 đồng/xe.
Thiết bị bơm khí nitơ đắt hơn so với máy bơm thông thường, và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn.
Những lưu ý khi bơm lốp bằng khí Ni-tơ:
- Nếu lần đầu tiên bơm lốp bằng khí Ni-tơ, bạn sẽ phải hút kiệt không khí còn trong lốp đến mức tối đa có thể sau đó mới bơm khí Ni-tơ vào. Có như vậy mới đảm bảo độ tinh khiết của khí Ni-tơ trong lốp và và phát huy hết lợi ích.
- Chọn địa điểm bơm lốp uy tín: Hiện nay không có nhiều địa điểm bơm lốp bằng khí Ni-tơi, bởi vậy bạn hãy chọn 1 địa điểm cố định để đến định kỳ lại qua kiểm tra và bơm thêm. Không nên bơm khí Ni-tơ tại những địa điểm sử dụng máy không rõ nguồn gốc hay không có bảng điện tử đo độ tinh khiết của khí Ni-tơ. Với những máy lọc tốt, lượng khí Ni-tơ đầu ra có thể chiếm tới 99,5%, nhưng với những máy lọc chất lượng kém, thành phần khí Ni-tơ có thể chỉ chiếm 90-95%. Ngoài ra những máy hiện đại sẽ bơm đúng áp suất lốp tiêu chuẩn cho mỗi xe tùy theo kỹ thuật viên điều chỉnh.
Đồng hồ đo áp suất hơi và độ tinh khiết của khí Ni-tơ
- Nếu bạn đang sử dụng khí Ni-tơ mà xe bị thủng lốp và phải vá dọc đường, bạn đừng lo lắng nếu tại đó không có dịch vụ bơm khí Ni-tơ. Bạn vẫn có thể bơm không khí vào lốp đó nhưng có thể ngay ngày hôm sau bạn nên đến ngay địa điểm tin cậy, bơm lại khí Ni-tơ.
Bơm lốp Ni-tơ an toàn và tiết kiệm thời gian hơn:
Hiện tượng nổ lốp thật khó xảy ra với những bộ lốp mới, nhưng khi lốp sắp đến kỳ hạn phải thay cùng với những điều kiện về nhiệt độ, áp suất... thì không thể dám chắc độ an toàn. Và cũng dựa theo cơ sở trên chúng ta có thể thấy được rằng, bơm xe bằng Ni-tơ sẽ an toàn hơn.
Ngoài ra với việc lốp xe lâu bị xuống hơi hơn sẽ giúp bạn kéo dài thời gian phải đi kiểm tra và bơm lốp định kỳ.
Kết luận
Việc bơm khí nitơ cho lốp xe có những ưu và nhược điểm riêng, việc sử dụng hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người.
Tuy nhiên theo AUTOPLAZA, với điều kiện đường xá ở Việt Nam rất dễ khiến xe bị thủng lốp mà các cơ sở bơm khí ni tơ chưa phổ biến cùng với giá thành cao nên có thể việc này chưa thực sự là nhu cầu thiết yếu vào thời điểm hiện tại.
Để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn khi điều khiển xe, bạn hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và có kỹ thuật lái xe cũng như việc chăm sóc xe phù hợp.