SỬ DỤNG CÁC GIÁC QUAN ĐỂ BẮT BỆNH CHO XE ĐÚNG VÀ SỚM NHẤT- Phần 2
3. Nghe âm thanh để đoán tình trạng xe | |
Miêu tả âm thanh | Chẩn đoán |
Tiếng nổ sớm (trong 4 kỳ Nạp-Nén-Nổ-Xả) | - Ẩm hệ thống dẫn nhiên liệu - Tỷ lệ trộn không khí và nhiên liệu khi bơm vào xi-lanh không đúng - Rò rỉ ống dẫn chân không - Lỗi van bơm khí vảo - Hỏng bộ đánh lửa hoặc van cân bằng |
Tiếng đập mạnh | - Lỏng thanh liên kết - Mòn cánh tay trục - Mòn khớp tròn hoặc các bộ phận thuộc hệ thống treo giảm xóc - Lỏng má phanh |
Âm thanh như tiếng kim loại va đập khi xe đi qua những chỗ xóc | - Lệch cánh tay trục - Lệch điểm cuối của thanh cân bằng - Lệch trục tròn hoặc phần hệ thống treo giảm xóc - Mòn hoặc lỏng các bộ phận thuộc hệ thống lái - Vấn đề liên quan đến hệ thống ống xả |
Tiếng lách cách | - Hỏng khớp CV - Thanh giằng ở khung gầm đã kém - Các mấu móc bị lỏng - Lỏng bộ căng đai hoặc thiết bị kéo căng - Mòn lốp - Cạn dầu động cơ - Hỏng ắc quy |
Tiếng lách cách khi xe vào khúc cua | - Rách tấm kẹp bánh xe ở trục CV - Mòn hoặc khô khớp CV - Hỏng trục khuỷu hoặc bộ vi sai - Mòn lốp - Mòn vòng bi |
Tiếng ầm ầm như tiếng hét khi xe vào cua | - Cạn dầu hệ thống lái trợ lực - Mòn hoặc lỏng đai cố định tay lái trợ lực - Mòn lò xo hoặc thanh giằng - Khô hoặc hỏng ống lót ổ trục ở hệ thống giảm xóc - Mòn khớp tròn (bóng khớp) - Dứt thanh giằng ở cuối tay đòn - Hỏng các bộ phận thuộc hệ thống trợ lực tay lái |
Tiếng nghiến rít kêu ken két khi nhấn phanh | - Miếng lót phanh đã quá mòn - Có các mảnh vật chất từ bên ngoài lọt vào trong phanh - Chất lượng miếng lót phanh kém - Mòn cảnh báo liên kết trong rô-tơ - Rỉ sét rô-tơ phanh |
Tiếng rít ken két khi chuyển số | - Tuột mấu cài khớp của bộ ly hợp - Mòn bộ ly hợp - Mòn cơ cấu đồng bộ hóa của hộp số - Nứt hoặc gãy bánh rang trong hộp số - Cạn hoặc dầu hộp số bị nhiễm bẩn |
Tiếng rít ken két khi xoay chìa khóa xe để đánh lửa khởi động xe | - Hỏng bánh răng của chế độ khởi động - Hỏng nam châm điện dung để khởi động xe - Lỗi bộ ly hợp, bánh đà |
Tiếng ùng ục như thổi bọt khí | - Hỏng hệ thống làm mát - Thoát khí ở đầu gioăng - Lọt khí vào hệ thống sưởi hoặc hệ thống làm mát - Cạn nước làm mát - Động cơ quá nóng - Đôi khi có một số hệ thống làm mát ở một số loại xe khi hoạt động cũng có tiếng bình thường như thế |
Âm thanh chói tai khi dung phanh | - Mòn má phanh, đệm phanh - Đĩa phanh bị ô xi hóa - Lỗi xi-lanh chính của phanh hoặc má phanh - Hỏng đĩa phanh |
Tiếng gió rít | - Mòn ống dẫn khí - Rò rỉ nước làm mát - Động cơ quá nóng |
Tiếng gió rít khi dung phanh | - Hở ống chân không - Hỏng bộ giảm thanh ống xả - Hỏng xi-lanh chính |
Tiếng kêu ù ù | - Mòn lốp - Hỏng vòng bi |
Tiếng va chạm kim loại bất thường | - Hỏng khớp bóng, khớp tròn - Hỏng khớp nối của thanh cân bằng - Mòn hoặc lỏng tay đòn - Mòn hoặc hỏng hệ thống giảm xóc |
Tiếng gõ va chạm khi xe đi qua chỗ xóc | - Hỏng thanh giằng hoặc mấu treo thanh giằng - Hỏng khớp bóng, khớp tròn - Mòn hoặc hỏng hệ thống treo giảm xóc |
Tiếng ồn to từ phanh sau | - Mòn miếng đệm phanh - Vỡ hoặc lệch trục nhỏ ở má phanh - Kẹt phanh đỗ xe |
Tiếng ồn khi vào số | - Cạn dầu hộp số - Lỏng mối treo mô-tơ - Lỏng trục U hoặc trục CV - Mòn bộ ly hợp - Mòn vòng bi - Hỏng các chi tiết bên trong bộ truyền động |
Tiếng ồn khi dung bộ ly hợp | - Mòn vòng bi - Mòn bộ ly hợp - Hỏng bánh đà |
Tiếng ùng ục vù vù | - Lỏng hoặc vỡ tấm cách nhiệt hoặc chắn bụi - Mòn lốp - Hỏng vòng bi |
Tiếng kim loại va đập | - Cạn dầu motor - Lỏng đai giữ - Tỷ lệ không khí pha với nhiên liệu không đúng - Chất lượng hóa dầu nhiên liệu không chuẩn - Động cơ quá nóng - Vấn đề ở bộ cân chỉnh động cơ - Lỏng hoặc hỏng tấm cách nhiệt |
Tiếng ồn khi điều chỉnh cửa kính xe | - Hỏng mô-tơ điều chỉnh cửa kính - Hỏng bộ điều khiển - Rảnh trượt kính bị khô hoặc bẩn |
Tiếng rít chói tai lặp đi lặp lại | - Mòn ống xoắn dây cu-roa - Bộ căng dây cu-roa bị kém đi hoặc hỏng - Kẹt puli truyền động ở động cơ |
Tiếng xoay tăng kèm theo khi xe tăng tốc | - Hỏng vòng bi - Mòn lốp hoặc trục lốp không cân chỉnh thẳng hàng |
Tiếng rít khi xe khởi động | - Mòn hệ thống dây cu-roa - Mòn puli truyền động hoặc bộ căng dây cu-roa - Kích thước dây cu-roa không phù hợp hoặc bộ căng dây cu-roa lệch vị trí - Hỏng các chi tiết bên trong động cơ |
Tiếng rít hoặc xúc xắc trong động cơ | - Dây cu-roa quá căng - Lệch ổ bi ở trục puli - Dây cu-roa bị khô hoặc nứt - Dây cu-roa quá chặt |
Tiếng cót két, rít rít ở dây cu-roa | - Hỏng trục puli của van bơm nước - Đứt ren (răng) trên dây cu-roa - Các trục puli không thẳng hàng - Khô hoặc nứt dây cu-roa - Dây cu-roa quá chặt |
Tiếng ồn từ hệ thống xả vang lên đột ngột | - Vỡ bộ giảm thanh hoặc bục ống xả - Nứt đường xả từ động cơ - Vỡ bộ chuyển đổi chất xúc tác |
Tiếng hư hử như tiếng rên khi dạt cần số | - Cạn dầu hộp số - Mòn bộ ly hợp hoặc bánh đà - Hỏng vòng bi - Lỗi bộ vi sai |
Tiếng ù ù ở động cơ | - Mòn ổ bi của động cơ - Lệch trục bơm nước - Hỏng hóc ở bên trong động cơ - Lệch bộ căng dây cu-roa |