• Trang chủ
  • Tin tức

    Tin tức

    Quay lại
    • Tin tức mới
    • Kinh nghiệm sử dụng xe
  • Sản phẩm
  • Liên hệ
Chào mừng bạn đến với Website AutoPlaza
Giỏ hàng : 0

Giỏ hàng của bạn đang trống

Tiếp tục mua hàng

Đăng ký | Đăng nhập

AUTOPLAZA

  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Tin tức mới
    • Kinh nghiệm sử dụng xe
  • Sản phẩm
  • Liên hệ
Danh Mục Sản Phẩm
  • Tất cả sản phẩm
  • Sản phẩm khuyến mại
  • Phụ kiện chăm sóc xe
  • Phụ kiện trang trí xe
  • Phụ kiện cứu hộ
  • Phụ kiện tiện ích
  • Đồ chơi nội thất
  • Đồ chơi ngoại thất
  • Đồ chơi và phụ kiện khác
  1. Trang chủ
  2. Kinh nghiệm sử dụng xe
  3. Rà phanh khi đổ đèo - con đường ngắn nhất đến gặp Diêm Vương

Rà phanh khi đổ đèo - con đường ngắn nhất đến gặp Diêm Vương

  • 09/11/2018

  • 0 Bình luận


Trên thực tế có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi xe đi đường đèo, đặc biệt là những xe xe tải trọng lớn như xe tải, xe khách. Đã có rất nhiều người bị thiệt mạng trên những cung đường đèo dốc này.

Điều khiển xe đường đèo dốc chưa lúc nào là dễ dàng với cả những tay lái lâu năm, nhiều kinh nghiệm. Tay lái cần phải vững, đồng thời phải nắm được những kỹ thuật xử lý thuần thục mới đảm bảo được an toàn.

Khi xuống đèo dốc tốc độ của xe sẽ chạy nhanh hơn theo lực quán tính. Xe có trọng lượng càng nặng thì tốc độ càng cao. Và lỗi cơ bản thường gặp mà dễ gây ra tai nạn là khi lái thế thấy tốc độ xe chạy nhanh thì sẽ thường rà phanh liên tục.

Để thắng được toàn bộ quán tính của xe thì má phanh cần phải tạo ra lực ma sát cực lớn. Như vậy sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn khiến cho bề mặt má phanh và đĩa phanh nóng lên đến cả trăm độ C. Khi nhiệt độ tăng cao, lực ma sát đồng thời giảm xuống, đến một thời điểm má phanh sẽ bị trượt hoàn toàn, cháy phanh và bị mất tác dụng, có thể dẫn đến xe lao tự do xuống dốc. 

Nếu má phanh cũ, mòn nhiều, chất lượng kém thì khi phanh gấp sẽ có thể bong cả má rất nguy hiểm.

Do vậy tưởng chừng việc rà phanh sẽ làm giảm tốc độ và cứu vãn được chiếc xe khi xuống dốc nhưng ngược lại đó chính là lỗi gây ra nguy hiểm chết người.

Bí quyết lái xe đổ đèo an toàn

- Đầu tiên chúng ta cần chú ý thực hiện đúng luật giao thông, các biển cảnh báo...

- Giữ tốc độ hợp lý, đi với tốc độ mà mình cảm thấy an toàn và có thể hòa toàn làm chủ mọi tình huống xảy ra.

- Sử dụng phanh và số hợp lý

Mặc dù nhiều xe đời mới được trang bị hệ thống số tự động thay vì số sàn, nhưng cả hai loại xe đều được hỗ trợ chức năng phanh động cơ khi xuống dốc. Vì vậy khi đi những đoạn đường đèo dốc dài, lái xe không nên để số cao nhất, và kết hợp sử dụng phanh cơ.

Thay vì rà phanh liên tục để giảm tốc độ xe, bạn cần dùng lực hãm của động cơ xe để giảm tốc độ bằng cách chuyển cần số về số thấp. Lúc này lực hãm của động cơ  ở số thấp có hiệu quả hơn nhiều so với hoàn toàn dùng phanh. Việc chuyển về số thấp phải được thực hiện trước khi đổ đèo hoặc xuống dốc. Nếu xe đã trôi dốc với tốc độ cao thì rất khó điều khiển về số được.

Với xe số tự động, chế độ sang số bằng tay được ký hiệu D1, D2 ... hoặc dấu (+) và (-) tùy theo loại xe để giảm cấp số của xe về số thấp. Một số loại xe khác còn được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng để tăng hoặc giảm số. Bạn cần tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng để có thể điều khiển thành thạo.

Bạn cũng nên nhớ nếu sử dụng xe số tự động thì tuyệt đối không được để số N vì xe sẽ bị trôi.

- Khi xe đi xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”) hãy luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình. Bạn không nên chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm làm lật xe hoặc không thể xử lý kịp thời có thể khiến xe lao xuống vực.

  • Viết bình luận
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Danh mục blog
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Tin tức mới
    • Kinh nghiệm sử dụng xe
  • Sản phẩm
  • Liên hệ

Copyright © 2019 AUTOPLAZA. Powered by Haravan.

Bạn có sản phẩm trong giỏ hàng

Tên sản phẩm Số lượng Giá tiền
Tổng cộng :
Tiếp tục mua hàng

sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng.

Giỏ hàng của bạn hiện có sản phẩm
Gía trị đơn hàng:

Tên sản phẩm

hoặc Xem chi tiết
 
Chat với chúng tôi