Những điều cần biết khi đưa ô tô đi bảo hành lần đầu
Để đảm bảo lợi ích của mình, chủ xe cần nắm được một số điều cần chú ý trước khi đưa xe đi bảo hành. Chúng tôi sẽ điểm lại những điểm then chốt quan trọng để bạn nắm được.
Những hư hỏng được bảo hành miễn phí
Hệ thống truyền động (gồm: động cơ, hệ dẫn động, hộp số...) là những hạng mục được bảo hành miễn phí của nhà sản xuất. Trong thời hạn bảo hành, bất cứ hỏng hóc nào liên quan đến hệ thống truyền động đều được nhà sản xuất khắc phục miễn phí. Khách hàng sẽ không cần chi trả bất cứ khoản phí nào, kể cả khi thay mới. Một số sự cố của hệ thống này như: Tua máy tăng vọt khi chuyển số, hộp số bị giật mạnh khi sang số, động cơ khó khởi động hoặc quá nóng...
Nhưng hệ thống này cũng có giới hạn bảo hành tùy thuộc vào mốc thời gian hoặc số km. Tuy nhiên thời gian bảo hành sẽ dài hơn so với thời hạn bảo hành của hệ thống khung gầm hay thiết bị âm thanh…
Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe đều áp dụng thời gian bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km đối với xe ô tô mới. Chỉ có hãng Subaru áp dụng thời gian bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km, trong khi đó Honda có thêm lựa chọn cho khách hàng gia hạn bảo hành xe lên 5 năm hoặc 150.000 km.
Hãng Chevrolet có chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km cho động cơ và hộp số, còn các hạng mục khác được bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km. Các hãng khác như Kia, Hyudai, Mazda, Nissan, Mitsubishi và Toyota cùng áp dụng thời gian bảo hành 12 tháng đối với ắc-quy hoặc 20.000 km. Hãng Lexus thực hiện bảo hành ắc-quy lên lên tới 36 tháng hoặc 100.000 km….
Một số hãng xe như BMW và Mercedes-Benz chính sách bảo hành rất thoáng, lên tới 24 tháng và không giới hạn số km. Audi nâng thời hạn bảo hành cho khách hàng của mình lên 36 tháng. Porsche cũng giới hạn bảo hành 48 tháng và có thêm gói gia hạn 10 năm dành cho khách hàng có nhu cầu.
Những hư hỏng bị tính phí khi bảo hành
Những thiết bị có sự hao mòn tự nhiên như : đĩa côn, vỏ xe, bu-gi, khớp nối đốc tốc, các bộ lọc nhiên liệu, các bộ lọc gió, các bộ lọc dầu, má phanh, cầu chì, đĩa ly hợp, đèn, chổi than, dây đai, cần gạt nước, một số chi tiết bằng cao su, kính xe.... sẽ bị mất phí khi sửa chữa, thay thế. Và trong quá trình tiến hành bảo hành, bảo dưỡng khách hàng cũng phải chi trả cho dầu mỡ, nước làm mát ….
Ngoài ra, những hư hỏng xe do người sử dụng không bảo dưỡng định kỳ hay hư hỏng do quá tải, chủ xe tự ý lắp thêm trang phụ kiện... cũng sẽ không nhận được sự bảo hành miễn phí của hãng.
Bảo hành xe đúng lịch
Khi chiếc xe vẫn còn trong thời hạn bảo hành, người dùng nên thao dõi và thực hiện đúng lịch theo khuyến cáo của nhà sản xuất để chiếc xe có sự vận hành tốt nhất. Nếu không đảm bảo đúng lịch, chiếc xe sẽ dễ bị hư hỏng hơn và có thể sẽ bị mất phí sửa chữa khi bảo hành sau này.
Với những xe còn thời hạn bảo hành thì bạn có thể mang xe đến bất cứ đại lý ủy quyền chính hãng nào để nhận được sự chăm sóc. Bạn cần đọc và kiểm tra kỹ lại nội dung sổ bảo hành và yêu cầu nhân viên giải thích rõ những khoản nào mất phí và không mất phí.