Những bộ phận hay mắc lỗi ốm vặt trên ô tô khiến bạn phát mệt
Những chi tiết nho nhỏ trên ô tô nhưng thường xuyên hỏng hóc khiến bạn tốn tâm sức và thời gian. Chúng tôi sẽ điểm mặt chỉ tên giúp bạn chú ý tới chúng hơn.
Bóng đèn
Ngày nay có rất nhiều loại bóng đèn được sử dụng trên xe ô tô như đèn halogen, xenon, HID hoặc cao cấp hơn là LED. Tuổi thọ và độ bền của bóng đèn đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên việc sử dụng hàng ngày, nguồn điện không hợp lý hoặc có nguy cơ gặp sự cố bất ngờ sẽ khiến bóng đèn bị hỏng nhanh.
Khi di chuyển trong đêm mà bóng đèn bị hỏng sẽ khá nguy hiểm. Bạn phải vô cùng cẩn thận khi di chuyển ngay cả khi những bóng đèn khác vẫn hoạt động tốt, hơn nữa cần thay thế sớm nhất có thể.
Chi phí thay thế bóng đèn cũng khá đa dạng, có loại từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn thậm chí lên tới cả triệu đồng. Do vậy tùy vào nhu cầu bạn có thể lựa chọn và thay thế bóng đèn mới cho xe của mình.
Bình ắc quy
Trung bình tuổi thọ bình ác quy rơi vào khoảng từ 2 – 4 năm, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và bảo dưỡng của chủ xe. Nhưng bạn không hè mong muốn ác quy chết bình đột ngột giữa đường khiến xe bạn không thể di chuyển được.
Bạn cần lưu ý một vài dấu hiệu cảnh báo ác quy đang có vấn đề như: điện áp sụt, đèn báo sáng trên taplo, xe khởi động khó và yếu.
Bạn cần kiểm tra ác quy thường xuyên để đảm bảo chúng vẫn trong trạng thái hoạt động tốt.
Lốp xe
Lốp xe có tuổi thọ sử dụng nhưng không phải ai cũng biết và để tâm đến vấn đề này. Khi lốp gặp trục trặc có thể gây ra tai nạn nguy hiểm đến tính mạng cho tất cả những người đi xe.
Lốp xe trực tiếp tác dụng với các yếu tố trên mặt đường và rất dễ hỏng hóc. Một cú xóc mạnh khi đi qua ổ gà, lốp bị cà vỉa, hay leo chéo lên vỉa hè một cách cẩu thả, khi phanh gấp hay ôm cua ở tốc độ cao hoặc áp suất lốp không đủ… đều có thể làm lốp bị rách hoặc nổ do chịu áp lực lớn.
Để sử dụng lốp được bền bạn cần định kỳ kiểm tra lốp, đảo lốp, thay lốp trước khi lốp bị quá mòn hay gặp tình trạng quá tồi tệ.
Cần gạt mưa
Cần gạt mưa được cấu tạo chủ yếu bằng nhựa và cao su. Trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt như phơi nắng thường xuyên, bảo quản không đúng thì lưỡi gạt mưa dễ bị hỏng và giảm/mất chức năng. Lúc này nước sẽ không được gạt sạch, đường đi của lưỡi gạt bị vấp và phát ra tiếng kêu khi làm việc.
Vòng bạc nhựa lót bên trong cơ cấu khớp quay của hệ thống gạt mưa cũng phải làm việc trong tình trạng bị nén về một hướng dẫn đến tình trạng bị mòn không đều.
Lưu ý: Không nên cố gắng sử dụng cần gạt mưa khi kính bị khô và quá nhiều bụi bẩn trên kính lái, như vậy sẽ tăng nguy cơ làm trầy xước kính lái.
Gioăng kính cửa sổ
Các gioăng kính lái và kính cửa sổ có thể có độ bền rất cao lên tới 10 năm nếu được bảo quản tốt và để xe trong gara có mái che, điều kiện mát mẻ ...
Nhưng với khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều thì những chi tiết này rất nhanh bị lão hóa và chai cứng, nứt gãy làm giảm khả năng chống ồn, kính cửa không còn được khít chặt thậm chí làm cho ca-bin xe càng trở nên ồn hơn.
Vòi phun nhiên liệu
Vòi phun được chế tạo với độ chính xác rất cao để nhiên liệu có thể được phun ra dạng bụi như sương mù và dễ cháy.
Nếu vòi phun bị bám cặn bẩn lâu ngày sẽ làm giảm tiết diện của vòi phun, hoặc làm tắc lỗ phun. Nếu một trong số các vòi phun bị tắc, nhiên liệu sẽ không được cung cấp cho xy-lanh đó, gây hiện tượng bỏ máy, rung giật và xe yếu. Nếu nhiều vòi phun bị tắc có thể làm cho động cơ không khởi động được mặc dù hệ thống điện và đánh lửa vẫn hoạt động bình thường.