Menu
Cart

VĂN HÓA XE : ĐỪNG BÓP CÒI, CHIẾU ĐÈN PHA VÔ TỘI VẠ

Posted by Slim Be at

Còi và đèn xe là những trang bị nhằm hỗ trợ người điều khiển tham gia giao thông. Nhưng sử dụng tín hiệu còi, đèn như thế nào để đạt hiệu quả và không ảnh hưởng tới người khác lại là vấn đề ý thức, văn hóa.

Những tài xế ôtô hay bấm còi làm ơn nghĩ đến người khác. Tại sao cùng giao thông trên một con đường đông đúc, chật chội mà cứ bấm còi với ý muốn người khác nhường đường cho mình. Sao ngược đời vậy?

Tiếng còi xe là thứ âm thanh rất khó chịu, chói tai, gây ức chế người nghe. Có rất nhiều người bấm còi rất dài, thúc ép, giục giã... tạo cảm giác vô cùng khó chịu cho người nghe.

Ngoài đủ thứ tạp âm của đường phố, nhiều người cảm thấy “phát điên” bởi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, họ lại phải chịu đựng tiếng còi xe inh ỏi trên đường về nhà. Thậm chí, trong một số trường hợp, sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông còn bị đe dọa bởi tiếng còi hơi công suất lớn. Thực tế, một số vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi người tham gia giao thông giật mình đánh lái hoặc ngã xuống đường khi nghe tiếng còi chát chúa.

Chuyện bấm còi vô tội vạ, bấm cho vui đang diễn ra hằng ngày trong vòng xoáy giao thông ở các thành phố lớn.Lúc đèn giao thông đang đỏ chuyển sang xanh, ai cũng muốn đi, chẳng ai tự nhiên dừng xe đó làm gì. Nếu họa chăng người phía trước chưa kịp nhận ra đèn đã xanh nên chậm cùng lắm là một vài giây. Có nhiều người phía sau đèn chưa chuyển sang xanh đã vội bấm còi thúc giục là hết sức bất lịch sự. Hay bấm còi còn diễn tra trong bất cứ tình huống nào khác nữa : Cổ vũ bóng đá - bấm còi; đèo con nhỏ phía trước - cho con bấm còi; tắc đường - bấm còi; phóng nhanh, vượt ẩu - bấm còi; thậm chí ban đêm, đường vắng chả có ai cũng bấm còi...

Để văn hóa giao thông được nâng cao hơn, mọi người hãy chỉ bấm còi khi không thể không bấm, chứ đừng bấm một cách vô duyên, vô nghĩa, không cần thiết.Nếu bắt buộc cần bấm còi, làm ơn bấm ngắn, nhấp một cái đủ cho người khác nghe.

Tiếp theo là vấn đề sử dụng đèn pha và đèn cốt.

Thao tác sử dụng và điều chỉnh chế độ giữa chiếu xa và chiếu gần khá đơn giản, tuy nhiên vẫn có nhiều người chỉ để đèn xe ở một chế độ duy nhất là chiếu xa ngay cả khi đang trong đô thị, khu đông dân cư, gây bức xúc cũng như nguy hại đến người điều khiển phương tiện đi ngược chiều.

Các tài xế có biết đèn pha gây chói mắt cho người khác thế nào không? Xe đi ngược chiều chiếu vào mặt nhau thì rồi còn đi qua nhanh. Xe đi cùng chiều phía sau mà chiếu đèn pha, ánh sáng qua gương chiếu hậu khiến người đi trước chói mắt mà không biết né đâu, trừ khi nhường cho người này vượt lên trước cho rồi.

Phải chăng họ không lường được rằng việc bật đèn pha có thể gây hại cho chính bản thân mình, không khác gì việc sử dụng con dao hai lưỡi?

Đã có rất nhiều các sự cố giao thông bắt nguồn từ ánh đèn chiếu xa, nặng thì xảy ra tai nạn, nhẹ thì gây bực tức, thiếu kiềm chế dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Trên các tuyến đường, tuyến phố, ngay cả trong ngõ nhỏ ở đô thị, khu đông dân cư hiện đã được lắp đặt đèn chiếu sáng. Vì vậy, người điều khiển phương tiện chỉ cần một thao tác nhỏ là bật công tác chuyển đèn pha về chế độ chiếu gần là có thể bao quát được khi tham gia giao thông.

Xây dựng ý thức của người tham gia giao thông là cả một quá trình và cần sự chung sức của từng cá nhân. Còi xe hay đèn pha dù nhỏ nhưng sử dụng nó như thế nào lại không là chuyện nhỏ. Người điều khiển xe hãy biết sử dụng đèn và còi cho đúng.


Share this post



← Older Post Newer Post →


0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published