Menu
Cart

TỰ BẢO TOÀN MẠNG SỐNG BẰNG CÁCH NÀY NẾU Ô TÔ BỊ MẤT PHANH KHI ĐỔ ĐÈO

Posted by Slim Be at

Mất phanh là tình trạng nguy hiểm mà tài xế phải đối mặt. Và mất phanh khi đang đổ đèo lại còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Tâm trạng hoảng loạn cùng với thiếu kỹ năng xử lý thường dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Hãy tự trang bị kiến thức, kỹ năng qua bài viết này để bạn có thể tự cứu sống được bản thân và những người đi trên xe.

1. Bình tĩnh là điều tối quan trọng lúc này

Tài xế nào cũng tự tin rằng mình có bản lĩnh giữ được sự bình tĩnh, mọi lời khuyên hay nhắc nhở được cho là dư thừa. Nhưng đó là lúc bạn chưa vào tình trạng nguy hiểm. Nhiều người lúc đó mới tá hỏa lên không biết phải làm gì, lo sợ và điều khiển xe không theo kiểm soát.

Chỉ cần giữ được bình tĩnh là bạn đã nắm được phân nửa chiến thắng và tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo. Ít nhất bạn sẽ đánh giá đúng và làm chủ được tình thế, đồng thời trấn tĩnh được những người khác trên xe.

Do vậy, một lần nữa chúng tôi nhắc lại: bình tĩnh là yếu tố quan trọng và bạn đừng chủ quan.

2. Nhả chân ga và tập trung vào chân phanh

Việc tiếp theo cần làm là bạn hãy nhả chân ga để giảm tốc độ của xe, tập trung vào kiểm soát xử lý chân phanh.

Hãy để cảm giác của chính mình cảm nhận chân phanh một cách chính xác nhất. Khi đạp phanh thấy mềm và đạp sát tận sàn, có thể mất dầu do hỏng đường ống, đạp lại nhiều lần để có cơ may hồi phục áp suất. Nếu đạp thấy chân phanh cứng đanh thì hệ thống phanh đang bị tắc đường dẫn thủy lực, hoặc phanh bị bó cứng. Nhưng đôi khi cũng có thể do vật nào đó chặn ở dưới.

Hãy cứ đạp phanh liên tục để thử tìm cơ may là hệ thống phanh có thể hồi phục trở lại và có thể kích hoạt ABS nếu xe có trang bị hệ thống này.

3. Trả về số thấp

Số thấp giúp xe giảm tốc độ lại. Nhưng bạn chỉ nên cố để đưa cần gạt về số 1 chứ không nên đưa về 0 hoặc N trong tình huống xe đang đổ dốc bởi nó có thể khiến xe lao đi nhanh hơn.

Và tuyệt đối không nên tắt động cơ. Khi đang đổ dốc ở tốc độ cao, động cơ dừng đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động đồng thời hệ thống lái mất dần trợ lực nên rất nặng và khó điều khiển

4. Sử dụng phanh tay

Trong những tình huống này, sử dụng phanh tay là hành động sáng suốt. Hãy kéo phanh tay một cách từ từ, không nên giật quá mạnh và nhanh khiến bánh bị khóa, mất lái.Và lưu ý khi kéo phanh tay, nếuthấy có hiện tượng bị mất lái, hãy nhả phanh tay ngay để tránh xe bị lật.

5. Đưa ra dấu hiệu cảnh báo cho những phương tiện xung quanh

Khi mất phanh khó kiểm soát và tránh được nhiều xe cộ, thì bạn hãy báo hiệu để các xe khác biết được tình trạng và tránh mình. Hãy bật đèn xe, nháy pha, bấm còi để các xe có thể dễ dàng nhận biết.

6. Bao quát tầm quan sát và đánh võng nếu có thể

Khi mất bình tĩnh chính bạn đã đánh mất đi cơ hội của mình và những người trên xe. Việc phải làm là giữ được chiếc đầu lạnh cùng con mắt quan sát tinh tường. Hãy bao quát toàn cảnh vị trí xung quanh, tránh những nơi tập trung nhiều phương tiện đông đúc.

Khi xác định được khoảng trống đủ an toàn, hãy thể hiện tài năng đánh võng xe từ trái sang phải, từ bên này sang bên kia để tăng lực cản và giảm tốc độ. Nhưng bạn chỉ nên làm điều này nếu có tay lái kỹ thuật tốt cùng với tốc độ xe đang di chuyển không quá nhanh để tránh tình trạng có thể bị lật xe.

7. Dùng vật cản giảm tốc và tìm điểm có thể va chạm

Để xe giảm bớt tốc độ bạn hãy nhắm đến vật cản và sẵn sàng va chạm để xe đâm vào đó. Có thể là bãi đất trống, bụi cây, con lươn giữa đường.... Trong tình huống xấu nhất như vậy, xe không thể tự dừng mà bạn phải sử dụng đến biện pháp bất đắc dĩ này.

Hãy phòng còn hơn tránh

Để tình trạng mất phanh không xảy ra và bạn có thể rơi vào tình huống nguy hiểm, việc kiểm tra, chăm sóc xe và hệ thống phanh thường xuyên là điều bắt buộc, đặc biệt là trước mỗi chuyến đi xa hay những địa hình phức tạp.

Nếu tiến hành như vậy, nguy cơ mất phanh chỉ có cơ hội 1% hiện diện.

 


Share this post



← Older Post Newer Post →


0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published