Menu
Cart

TRÁNH " CÔNG" CHẲNG XẤU MẶT NÀO

Posted by Slim Be at

Container được ví như " hung thần " xa lộ . Khi di chuyển gần những chiếc xe này rất dễ xảy ra những rủi ro mà không ai muốn nếu lái xe không cẩn thận.

Bị xe công đè - chuyện thật như đùa

Một người lái xe có phong cách lái xe cẩn thận nhưng rất từ tốn, nhiều khi từ tốn đến phát sợ. Khi vượt xe công anh vẫn điểm đạm giữ số 5 để vượt và vẫn nghĩ rằng " Đi đâu mà vội "/

Nhưng hãy thử tưởng tượng xem, xe công có chiều dài 20m , khi muốn vượt mà tốc độ chênh nhau vỏn vẹn 2km/h thì bao giờ mới vượt xong?

Và tai nạn đã đến với anh cũng trong 1 lần như vậy. Chiếc xe của anh bị nghiền nát còn anh may mắn thoát chết nhưng nằm viện nửa năm và mất mấy cái xươn sườn.

Về lý anh không sai, khi  xin vượt, "xe công" cũng sẽ nhường đường. Nhưng khi vượt chậm , chẳng may có sự cố đột ngột khiến lái xe công giật lái hoặc phanh gấp.... Như vậy bản thân chiếc xe công cũng không thể chủ động được và xe con cũng dễ dàng gặp nguy hiểm.

Những tình huống như thế này không phải là hiếm gặp. Hàng năm có hàng nghìn người chết liên quan đến tai nạn xe công. Và các vụ "đấu đầu", gần 90% lỗi là của xe con.

Vấn đề là ở chỗ người điều khiển xe con chưa hiểu về khả năng vận hành của xe công. Chiếc xe cồng kềnh như vậy không thể xử lý tình huống kịp thời như xe con được.

Đừng dại phanh gấp, tạt đầu xe công

Hoạt động phanh của xe công khác với xe con và không thể nhanh nhạy như vậy được. Những xe con đời mới dùng phanh đĩa thủy lực và gần như không có độ trễ và có khả năng phanh từ 96km/h về 0 trên quãng đường dưới 40m.

Còn xe công dùng phanh hơi tang trống có độ trễ lớn , nếu xe chở đầy phải mất 160m để dừng hẳn từ tốc độ 96km/h.

Như vậy nếu tốc độ ngang nhau, "xe công" phải cần quãng đường lớn gấp đôi để dừng hẳn.

Phân tích thêm về khía cạnh phản xạ. Thời gian phản hồi của não từ khi phát hiện nguy cơ tai nạn cho đến khi đạp phanh trung bình mất 1 giây rưỡi cho đến 2 giây. Tức là trong khoảng cách dưới 20m, nếu bạn ngã hoặc phanh đột ngột… thì lái xe sẽ không kịp có bất kỳ phản ứng gì.

Một giây lưỡng lự đủ để sự việc không thể kiểm soát

Trọng lượng của xe "công" rất lớn , nếu đầy tải sẽ khoảng 50-70 tấn nên có quán tính rất lớn. Hơn nữa xe đầu kéo dễ đổ do trọng tâm cao và hướng chuyển động của đầu kéo và rơ-moóc lệch nhau. Nếu phanh và đánh lái gấp, đầu kéo chuyển hướng nhưng lực quán tính vẫn đẩy rơ-mooc chạy thẳng . Như vậy bạn cũng có thể hình dung ra hậu quả.

Do vậy những trường hợp xe con nằm bẹp dí dưới gầm xe công mấy chục tấn là điều có thể hiểu được. Sau 1 giây rưỡi độ trễ của não để nhận biết vấn đề người lái xe công sẽ điều khiển theo bản năng trước khi có thêm 1 vài giây chần chừ suy nghĩ.

Do vậy khi lái xe, đừng ai làm lái xe container giật mình bằng những cú tạt đầu hay giành đường với họ.

Điểm mù - điểm chết người cần tránh

Một sự thật cần biết là xe càng to thì càng càng có nhiều điểm mù và khoảng điểm mù lớn. Lái xe phải bao quát không gian lớn hơn rất nhiều và còn không biết đến sự hiện diện của bạn có mặt ở trên đường.

Một kinh nghiệm khi di chuyển bên cạnh xe công là không bao giờ đi song song. Khi vượt thì vượt bên trái vì xe có điểm mù ít hơn - nháy đèn pha/cos thay vì chỉ bật xi-nhan để xin  đường. Hãy nhớ rằng bạn đang nằm trong vùng nguy hiểm nên khi vượt phải dứt khoát. Với xe số tự động, hãy đạp hết ga, xe sẽ về 2 hay 3 số đủ lực kéo để vượt nhanh. Còn xe số sàn, hãy về ít nhất 2 số và đạp ga quyết đoán .

Hãy chú ý, bán kính quay của xe công rất rộng, thường là 14 đến 15m. Do vậy khi vào cua lái xe thường mở rộng lái nhất có thể ngược về hướng xe cua. Nếu trường hợp thấy xe container bật đèn rẽ trái nhưng xe cứ bám phải, bạn đừng nghĩ họ nhầm xi-nhan mà họ chuẩn bị ôm cua.

Tóm lại: Để đảm bảo an toàn, mỗi lái xe cần nâng cao cảnh giác và hiểu về hoạt động của xe công. Quả là đúng khi nói " Tránh công chẳng xấu mặt nào". Nhường nhịn để nâng cao an toàn cho cả người điều khiển xa công và ngay cả chính mình.

 

 


Share this post



← Older Post Newer Post →


0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published