Tâm sự nghề độ xe (P2 ) : Khách hàng cũng là người thầy

Sau sự đón nhận của bạn đọc cũng như khách hàng, chúng tôi có thêm động lực để chia sẻ thêm những câu chuyện cuộc sống của người thợ độ xe. Hầu hết là những người trẻ, dù vào nghề lâu hay mới cũng còn rất nhiều điều cần phải học hỏi. Ngoài học thầy, học bạn thì học từ mỗi khách hàng đều là những kinh nghiệm vô cùng đáng quý.

Một anh thợ kinh nghiệm nghề 5 năm, nhớ mãi 1 bài học và luôn kể lại cho những đàn em của mình :

Một vị khách đã đến showroom của chúng tôi lắp đặt 2 sản phẩm: dán phim cách nhiệt và độ loa gầm. Hôm nay anh lại đến để nâng cấp xe với chỉ led nội thất phong cách Mercedes.

Thấy anh khách quen tôi tíu tít chào và hỏi han, sau đó nhanh nhảu: anh cứ yên tâm để xe đây cho bọn em xử lý, anh bận đi đâu hoặc ngồi quán kia uống nước, lát xong em gọi anh.

Vị khách cũng để xe đó và đi giải quyết công việc. Khoảng 1 tiếng sau chúng tôi gọi khách trở lại nhận xe.

Nhìn chỉ led bắt mắt, khiến chiếc xe đẳng cấp sang trọng lên hẳn, vị khách rất hài lòng về lựa chọn của mình cũng như thợ lắp đặt. Cắm chìa khóa xe để test thử, tiện tay định mở 1 bản nhạc để tận hưởng cái phiêu khi kết hợp màu sắc và âm thanh. Mặt anh nhăn lại, không có tiếng nhạc nào nổi lên, thử chiếc đĩa khác nhưng mọi thứ vẫn chìm trong im lặng.

Anh tỏ vẻ khó chịu nói :

- Các chú làm ăn kiều gì thế này, độ chỉ led vào mà loa của anh tịt ngóm.

Mặt chúng tôi nghệt ra.

- Bọn em có làm gì đâu ạ, bọn em làm phần led, không động chạm đến đường dây đó. Anh để em kiểm tra lại cho.

Chính tay vặn chỉnh loa nhưng vẫn không có bất kỳ một tín hiệu nào. Anh khách thì vẫn tiếp tục :

- Lúc trước anh vẫn sử dụng bình thường, nghe nhạc ngon mà để xe đây bây giờ nhận lại thì hỏng. Các chú xem lại kỹ cho anh xem nó làm sao, sửa lại hoạt động như bình thường. Lúc anh giao xe không thấy ai bảo là có vấn đề gì , giờ nó hỏng  lại nói không phải lỗi của mình thì ai mà tin được. Của 1 đống tiến chứ có phải ít đâu, dù gì các chú cũng phải có trách nhiệm chứ. Hay lúc nãy các chú tháo cửa ra làm đứt hết dây mà không biết.

Trong lòng mấy anh em khá bất an vì mình không làm gì mà đền oan dàn loa này mỗi người mất cả tháng lương công dồn vào cũng chưa đủ.

Mấy anh em chúng tôi lúi húi chui vào xe, kiểm tra mọi thành phần. Sub gầm đã hết thời gian bảo hành, nhưng phát hiện loa không lên được chỉ do cái zắc cắm bị hỏng.

Muốn thanh minh sự hiểu lầm chúng tôi giải thích cho khách hiểu :

- Anh ơi em test thử đường điện cho anh xem : máy đo loa không báo lỗi tức là đường điện không bị đứt, không phải do bọn em tháo cánh cửa; đường chỉ led vẫn sáng bình thường , đường tổng của cả 2 không liên quan gì đến nhau, máy đo hiện chỉ số tốt .

Do cái zắc cắm loa sử dụng lâu ngày, đến lúc nó tự hỏng thôi anh ạ chứ chúng em có động chạm hay chọc ngoáy gì vào phần đường dây đâu anh. Để em thay giúp anh cái mới là đâu lại vào đấy.

Thay cái zắc mới, tiếng nhạc lại du dương phát lên hòa quyện với ánh đèn chỉ led khiến ai cũng nhẹ lòng.

Anh khách nhìn xe âu yếm rồi cười khà khà vỗ vai :

- Cả 2 hoạt động là ổn rồi. Suýt bị một phen hú hồn nhỉ, mặt đần cả ra rồi.

Chúng tôi cười trừ, trong khi anh nói tiếp:

- Mấy hôm nay loa xe không lên, định đến lắp chỉ led rồi bảo mấy chú kiểm tra cho anh xem nó làm sao. Nhưng thấy các chú làm việc hơi chủ quan nên anh cũng muốn cho các chú một bài học kinh nghiệm.

- Gãi đầu gãi tai: vâng anh ạ, chúng em sơ xuất  không kiểm tra toàn bộ xe với báo lỗi cho khách trước khi làm. Lần này được bài học nhớ đời.

Nhưng anh yên tâm, anh đã lắp đặt bên em dù còn  bảo hành hay hết, bên em vẫn kiểm tra đầy đủ và hỗ trợ khách hết mình.

Anh khách kể thêm: Hôm trước đi rửa xe, anh cũng thấy 1 cửa hàng gặp tình huống như vừa xong. Nhưng khách thật chứ không còn thử như anh. Ông khách đó không biết lắp cam lùi ở đâu và đến cửa hàng này lắp led gương và nhất định cho rằng cửa hàng làm hỏng cam xe. Sau 1 hồi giải thích cũng không chứng minh được cam bị hỏng nặng trước đó, cửa hàng phải sửa bằng được cho khách, cũng mất khoản kha khá .

Là khách quen ở đây, thương các chú nên anh muốn các chú rút ra kinh nghiệm. Thợ thuyền công xá chẳng được bao nhiêu, chẳng may gặp trường hợp như vậy vừa mất công sức, vừa giảm danh tiếng cửa hàng. Các chú toàn những người trẻ, còn nhiều thứ cần phải học ở trường đời lắm. Làm gì cũng phải cẩn trọng đầu tiên.

Chúng tôi càng ngẫm càng thấm bài học xương máu của anh khách nọ cho mình. Nhờ có anh mà chúng tôi đã không còn gặp phải rắc rối tương tự, không phải mất tiền để trả giá cho bài học chủ quan. Ai cũng nhủ tâm phải cẩn thận hơn trước quá trình lắp đặt, mang lại sự rõ ràng, an tâm cho cả khách và thợ.

Chúng tôi mang đến sự hài lòng cho khách, mong lại được sự chân tình đáng quý. Mỗi khách hàng cũng như những người bạn, mà còn là người thầy trên quãng đường còn dài và gian nan phía trước.

 

 


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!