Tâm sự nghề độ xe (P1 ) : Chuyện tư vấn khách lắp thêm đồ


Đây là phần 1 trong seri tâm sự nghề độ xe . Những câu chuyện đời thực ít được chia sẻ , được chúng tôi tập hợp lại để mọi người thấy rõ những góc sâu bên trong của những người thợ , trăn trở mang đến những sản phẩm cho khách hàng.


        Nghề độ xe là nghề mới xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu , thợ thì hiếm, chưa có trường lớp đào tạo chính quy. Chủ yếu thơ làm nghề là tự mầy mò học hỏi,vì yêu nghề, thích cái mới lạ sáng tạo cho xe nên mới gắn bó. Chứ lương nghề này cũng không được cao, có khi không đủ trang trải cuộc sống.

Câu chuyện đầu tiên tôi muốn kể về lần tư vấn khách lắp thêm đồ cho xe.

Vị khách lần đầu tiên đánh xe đến showroom của chúng tôi để độ bộ đèn led.

Sau một hồi kiểm tra và lắp đặt cho khách xong, tôi có trao đổi với khách :

- Anh ơi, xong xuôi ngon lành hết rồi anh ạ, anh test thử đi. Mà sao xe anh bị va quyệt xước xát lung tung thế .

- Uh, anh cũng cẩn thận lắm nhưng không tránh được thằng khác nó lao vào, bực hết cả mình, chưa kể nhiều khi đường chật nên va chạm này kia. Xót lắm chứ.

- Bên em có bộ cảm biến 6 mắt trước sau tránh va chạm, lắp vào dùng tốt lắm anh ạ.

- Chú lại tư vấn mơi tiền anh rồi, xe anh mua bảo hiểm, va chạm xước xát nó làm cho hết, anh lắp làm gì cái đấy.

- Không, em nói thật đấy, chứ có bảo anh lắp thứ vô bổ làm gì hỏng cả xe.... abc...xyz...

- Uh, uh ... thôi để anh suy nghĩ sau.

Tôi nghe câu  " để anh xem đã "cảm thấy hơi buồn lòng. Tôi hiểu rằng nhiều khách nghĩ trong đầu  " lắp phí tiền, anh thừa biết bài mơi khách đấy của mấy gara rồi ".

Nhưng một thời gian  ngắn sau vị khách này quay lại cửa hàng, vẫy tôi lại :

- Chú lắp cho anh bộ cảm biến gì gì hôm trước chú bảo ý. Hôm qua anh suýt hối không kịp.

- Có chuyện gì vậy anh ?

Vị khách trầm lại kể :

- Chiều qua anh đỗ xe ở sân, định đánh xe đi có việc. Anh cũng nhìn gương rồi, không thấy có gì vướng víu cả, đang bật máy định lùi xe. May vợ anh từ trong nhà chạy ra để đưa đồ anh để quên, hét ầm lên " ối zời ơi con kìa ".

Anh mời giật mình, toát mồ hôi. Hóa ra thằng con anh đang nằm bò trong gầm xe để nghịch. Nếu không có vợ anh ra kịp thì anh hối hận cả đời cũng không hết.

Các bạn ạ, chuyện khách hàng có tâm lý đề phòng, nghĩ rằng thợ vẽ ra vấn đề này nọ để khách lắp thêm cái này, độ cái kia... là chuyện không hề hiếm gặp với những địa chỉ làm ăn chộp giật, manh mún.

Là một người thợ chân chính yêu nghề, tôi muốn góp phần và lan tỏa cái tâm của mình với khách hàng. Mỗi khi tư vấn , tôi đều đặt mình vào vị trí của khách, muốn tạo ra sự khách biệt , tạo dấu ấn bản thân với mỗi sản phẩm. Để mỗi khi đi xe khách hàng thấy hài lòng và còn nhớ đến một chút công sức của chúng tôi. Có như vậy mới được khách hàng yêu mến ủng hộ , cái nghề của chúng tôi mới được coi trọng và ngày càng phát triển .

 

 


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!