Tài xế 50 năm kinh nghiệm bẻ vô lăng chia sẻ kinh nghiệm lái xe số tự động đi đường đèo

Theo một tài xế đã có 50 năm thâm niên bẻ vô lăng chia sẻ về vấn đề điều khiển xe số tự động đi đường đèo thì nguyên nhân lái xe thường mất phanh ở cuối đèo là do tài xế non kinh nghiệm thường đi số 3 hay 4 và rà phanh khi vào cua.

Với những xe chở nặng, rà phanh liên tục sẽ dẫn đến nóng tăm bua, trơ lì má phanh... khiến cả hệ thống phanh vô tác dụng rất dễ dẫn đến những tai nạn khủng khiếp.

Đôi khi cơ quan chức năng đến hiện trường, giám định và đạp thử phanh sau khi phanh xe đã nguội và vẫn thường kết luận là phanh bình thường.

Bài viết sau sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế dành cho những xe số tự động đi đường đèo dốc an toàn.

Chú ý vị trí cần số

Rất nhiều hãng bố trí cần số với vị trí gần như nhau (P, R, N, D). Những các số “tay”có thể là (3), (2), (1) hoặc (D3), (D2), (L), hoặc(L2),(L) hoặc (M+/-)

Các xe thiết kế M+/- thì có thể chọn số trong toàn dải số (dành cho người lái xe AT, nhưng vẫn muốn có cảm giác vào số như số sàn), thay vì loại MT chỉ chọn các số thấp (1, 2, 3).

Chú ý khi lên đèo

Khi lên dốc, vẫn để nguyên vị trí D như chạy đường bằng và xe sẽ tự động tính toán chuyển số hợp lý dựa trên vị trí bướm ga và tốc độ xe.

Khi xuống đèo

Khi xe vượt qua đỉnh dốc, không được giữ nguyên D và đạp nhấp phanh liên tục mà bạn cần rà phanh để tốc độ xe khoảng 40-50 km/h, kéo cần số về D3 (hay L2) hay M- (M+/-) thao tác như số sàn.

Lúc này để chuyển số phù hợp, hộp số tự động sẽ không giảm số khi bạn gạt cần số về D - khi đang lái xe với tốc độ cao.

Luôn để hờ chân phanh, nếu bạn cảm thấy tốc độ xe vẫn chạy nhanh hơn tốc độ đảm bảo an toàn (>50 km/h), thì kéo cần số về D2 hay L hay M-. Sau đóbạn cảm thấy tốc độ xe đạt 40-50 km/h mà không cần ga, không nhấp phanh là bạn đã chọn đúng số với độ dốc của đường đèo.

Cứ như vậy xe sẽ xuống đèo, bạn chỉ cần để hờ chân phanh và quan sát đường, chỉ đạp phanh khi cần thiết dừng. Đây được gọi là chế độ phanh bằng động cơ.

Đối với những đoạn đèo dốc mà lên/xuống ngắn, liên tục, thì bạn nên về số “tay”, và áp dụng như xe số sàn, nghĩa là “lên số nào thì xuống số đó.

Chú ý

Khi di chuyển trên đường đèo với tầm nhìn bị hạn chế hơn nên bạn càng cần tuân thủ chặt chẽ luật an toàn giao thông, không đi ẩu, liều lĩnh vượt.

Trên các cung đường  xấu đẹp đan xen thay vì cứ để số D thì xe sẽ tự động chuyển số liên tục thì bạn nên chuyển về số tay D3/D2 hay M-. Như vậy xe sẽ chạy ở một số cố định phù hợp với đoạn đường đó.

 

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên