Menu
Cart

SỬ DỤNG CÁC GIÁC QUAN ĐỂ BẮT BỆNH CHO XE ĐÚNG VÀ SỚM NHẤT- Phần 1

Posted by Slim Be at

Những tình huống xe hỏng bất ngờ là điều mà không ai mong muốn. Nhưng nếu nó xảy ra chúng ta buộc phải đối diện và có cách xử lý. Mọi sự giúp đỡ cũng không thể bằng sự hiểu biết của chính bản thân chúng ta.

Bằng cách sử dụng cảm quan nhanh nhạy của mình ( quan sát và cảm nhận ) bạn có thể nhanh chóng tìm ra được vấn đề mà chiếc xe đang gặp phải.

Dưới đây là bảng tổng hợp những cách nhận biết những lỗi hỏng hóc của xe mà ai cũng có thể áp dụng được.

1. Dựa vào cảm nhận về mùi xe bốc lên

Miêu tả về mùi

Chẩn đoán

Giống mùi gỗ cháy hoặc cao su cháy

- Nếu mùi giống cao su cháy thì có thể là phanh hoặc lốp bị quá nóng

- Mùi gỗ cháy thì có thể hỏng ở bộ ly hợp

Mùi khói ống xả

- Khí carbon monoxide (CO) bị rò rỉ vào trong xe

Mùi nhiên liệu

- Có thể bị rò rỉ ở hệ thống truyền dẫn nhiên liệu hoặc hệ thống phát thải hoạt động không đúng

Mùi dầu cháy (hơi giống mùi khói xả của xe)

- Dầu động cơ bị rò rỉ

Mùi nấm mốc

- Hệ thống lọc khí trong cabin xe cần được thay thế

- Bộ phận thoát khí bị tích tụ dẫn đến tắc

- Trong xe bị ẩm nước

Mùi lưu huỳnh

- Hỏng bộ chuyển đổi chất xúc tác trong ắc quy

- Ắc quy sạc quá tải

- Hỏng hóc ở hệ thống nhiên liệu

Mùi ngọt

- Rò rỉ hệ thống làm mát

 

2. Dựa vào xúc giác, cảm giác để dự đoán tình trạng xe

Dấu hiệu cảm nhận

Chẩn đoán

Không khí không thoát ra từ lỗ thông hơi

- Do cầu chì

- Rơ-le kém

- Hỏng motor quạt gió

- Hỏng điện trở quạt gió

- Tắc chỗ hút gió vào

- Tắc ống dẫn khí

Bàn đạp chân phanh khó nhấn

- Hỏng bộ đẩy phanh

- Ống dẫn chân không bị rò rỉ

- Hỏng van đẩy phanh

- Phanh bị lỗi hoặc hỏng

- Kẹt van phân phối lực phanh

Chân ga phải đạp sâu hơn bình thường

- Lọt khí vào hệ thống thủy lực

- Hỏng đường dẫn phanh

- Rò rỉ ở xi-lanh chính

- Phanh sau cần điều chỉnh

- Con quay của phanh bị cong

Phanh cần bơm dầu

- Lọt khí vào đường dẫn lực phanh

- Cạn dầu phanh

- Hỏng xi-lanh chính

- Ẩm dầu phanh

- Hỏng van dầu

- Con quay của phanh bị cong

Chân phanh bị rung hoặc lắc

- Con quay của phanh bị cong

- Hỏng vòng bi

- Lỏng trục khớp

- Lệch tâm trục

Xe bị nảy xóc hoặc không rung lắc khi chạy

- Hệ thống giằng ở khung gầm xe kém hoặc gãy

- Khô dầu bôi trơn ở hệ thống treo giảm xóc

- Áp suất lốp xe không đúng (căng hơi hoặc xuống hơi)

- Lốp bị phồng (lồi ra) hoặc mòn

Trục lăn trên thân xe hoạt động quá mức

- Hệ thống treo giảm xóc bị lỏng hoặc bị ăn mòn

- Cần thay lò xò giảm xóc

- Lốp mòn

- Hỏng thanh cân bằng dưới gầm xe hoặc lỗi các đầu nối vào thanh cân bằng

- Cải tạo lại xe

Xe khó chuyển số hoặc chế độ lái

- Rò rỉ dầu hộp số

- Nam châm điện ở hệ thống truyền động hoạt động không đúng

- Dầu hộp số bị nhiễm bẩn

- Cáp chuyển số bị kém

- Mòn bộ ly hợp

Xe bị hóc số hoặc chồm số

- Quá trình “Nổ” (Nạp-Nén-Nổ-Xả) ở một trong các xi-lanh xảy ra không đúng

- Tắc đầu lọc nhiên liệu

- Lỗi ở bộ bơm nhiên liệu

- Lỗi cảm biến oxy

- Lỗi van EGR (Exhaust Gas Recirculation System) dung để khống chế khí NOx trong khí thải của xe

- Mòn bugi hoặc dây điện

Xe bị giật mạnh về phía trước khi chạy nhanh

- Lỗi cảm biến luồng không khí

- Rò rỉ ở ống dẫn chân không động cơ

- Hỏng bộ bơm nhiên liệu

- Quá trình “Nổ” (Nạp-Nén-Nổ-Xả) ở một trong các xi-lanh xảy ra không đúng

Xe bị nghiêng về một bên

- Kẹt hệ thống giằng ở khung gầm hoặc lò xo giảm xóc

- Một bộ phận trong hệ thống treo giảm xóc bị vỡ hoặc cong

- Lệch khung gầm

- Kích thước lốp hoặc áp suất lốp ở các bên không bằng nhau

Xe bị kéo về bên phải hoặc bên trái khi nhấn phanh

- Áp suất lốp không đều nhau giữa các bánh

- Hỏng hệ thống phanh

- Mòn các bộ phận của hệ thống treo giảm xóc

Xe bị kéo về một phía khi đang lái

- Áp suất lốp không đều nhau giữa các bánh

- Các bánh xe bị lệch

- Lỗi hệ thống phanh

- Vòng bi ở bánh xe đã kém

- Mòn hệ thống treo giảm xóc

- Mòn thanh nối tay lái

Xe bị rung lắc

- Lốp xe có vấn đề

- Động cơ hoạt động không ổn định

- Cong rô-tơ của phanh

- Mòn các mấu treo giữ động cơ

- Lỗi hệ thống treo giảm xóc

Xe hoặc vô-lăng bị lắc khi nhấn phanh

- Cong hoặc mòn rô-tơ của phanh

- Rô-tơ bị lệch

Xe bị rung khi vào đoạn rẽ

- Cạn dầu ở hệ thống trợ lực tay lái

- Lỗi bơm dầu ở hệ thống trợ lực tay lái

- Hệ thống trợ lực tay lái bị gãy hoặc kẹt

- Vòng bi kém

- Lỗi bộ vi sai

Xe bị rung khi lên dốc

- Hỏng trục CV hoặc các khớp nối

- Lỗi khớp U

- Dầu ở bộ vi sai bị cạn hoặc nhiễm bẩn;

- Động cơ hoạt động không ổn định.

Bàn đạp bộ ly hợp không hoạt động

- Đứt cáp bộ ly hợp;

- Lỗi thanh nối đòn bẩy;

- Cạn dầu bộ ly hợp;

- Lỗi xi-lanh chính của bộ ly hợp;

- Lỗi xi-lanh phụ.

Động cơ bị rung lắc

- Mòn bugi hoặc dây điện

- Ống nối vào động cơ bị lỏng hoặc tuột

- Lỏng cực điện ắc quy

- Lỏng hoặc tắc bộ lọc không khí

- Lỏng các đai cân chỉnh

Xe bị lắc hoặc chồm lên quá mức

- Bánh xe cần cân chỉnh lại

- Lốp quá mòn

- Lỏng thanh nối tay lái

- Thanh giằng ở khung gầm hoặc lò xo giảm xóc bị kém hoặc hỏng

- Hỏng bộ treo giảm xóc

Ghế ngồi bị lắc hoặc rung

- Ghế ngồi không còn được gia cố chắc chắn vào khung xe

- Mòn các bộ phận thuộc hệ thống treo giảm xóc

- Cong phanh đĩa

- Lỗi phanh trống

- Các bánh xe không cân bằng

Cảm thấy vô-lăng lỏng lẻo

- Mòn thanh đòn bẩy

- Mòn thanh pitman hoặc thanh đệm

- Mòn khớp tròn

- Lỏng bộ phận thuộc hệ thống treo giảm xóc

Vô-lăng khó bẻ lái

- Cạn dầu hệ thống trợ lực tay lái

- Hỏng bơm dầu bào hệ thống trợ lực tay lá

- Hỏng đai giữ hệ thống trợ lực tay lái

- Áp suất lốp thấp

Vô-lăng rung hoặc lắc

- Bánh xe không cân bằng

- Lỏng vít giữ khớp trục

- Hỏng vòng bi

- Mòn lốp

- Cong rô-tơ phanh

 

 

 


Share this post



← Older Post Newer Post →


0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published