SERIES SẮM XE CHƠI TẾT - PHẦN 5: NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý ĐỂ TRÁNH " ÔM HẬN" KHI MUA Ô TÔ CŨ CHƠI TẾT

Những ngày giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất, bên cạnh thị trường ô tô mới mua bán khá sôi động thì thị trường ô tô cũ bỗng đắt hàng lạ thường. Nhiều người cũng chọn lựa một chiếc xe đã qua sử dụng để phục vụ nhu cầu đi lại của mình khiến thị trường ô tô cũ tấp nập, khác hẳn mấy tháng trước đây, thậm chí đến mức xe cũ khan hiếm lạ thường.

Nhiều người nghĩ rằng những chiếc xe càng mới, càng đẹp thì càng tốt. Nhưng theo tiết lộ của dân kinh doanh xe và thợ làm nghề lâu năm cho biết : dịp Tết là cơ hội kiếm bội tiền của dân bán xe cũ khi  "tống" đi được những chiếc xe hỏng nặng và bán với "giá chát" để kiếm lời.Khách hàng rất khó để phát hiện được chiếc xe cũ bị vấn đề, ngay cả những xe hỏng nặng do tai nạn, khi đã qua tay thợ. Việc “mông má” lại một chiếc xe cũ giờ không có gì quá khó.

Do vậy để đảm bảo mua được chiếc xe có giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra, khách hàng cần cẩn trọng hơn trong việc chọn lựa những chiếc xe đã qua sử dụng như thế này. Chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm để có được những chọn lựa đúng đắn nhất, giảm thiểu được tối đa việc " tiền mất, tật mang "

1. Tìm hiểu thông tin về chiếc xe

Khi nhắm tơi một chiếc xe cũ cần mua, bạn cần trang bị những kiến thức cơ bản về đặc trưng của dòng ô tô đó. Bạn nên chú ý chiếc xe bạn đang xem xét đã qua tay bao nhiêu người, có đủ giấy tờ xe không. Chủ cũ sử dụng xe với mục đích gì, có giữ gìn xe không? 

Bạn chú ý xem số km chiếc xe đã đi, so sánh với tình trạng nội ngoại thất của xe. Như vậy có thể tránh được việc người bán đã điều chỉnh số km ít đi hoặc tân trang lại bề ngoài của xe bóng bẩy hơn so với tình trạng thực của xe.

Thông thường, một chiếc xe hơi gia đình sẽ di chuyển trung bình từ 800-1.000 km/tháng là ít,và trung bình khoảng trên dưới 2.000 km/tháng.

2. Kiểm tra ngoại thất xe

Bề ngoài của chiếc xe sẽ nói nên rất nhiều điều về hành trình sử dụng của nó. Mặc dù rất có thể nhiều chiếc xe được mông má lại để nhìn bắt mắt hơn, nhưng bạn chỉ cần tinh ý quan sát sẽ thấy được điều đó.

- Lốp xe : Nếulốp xe quá mòn hoặc có mọt chiếc lốp khác loại với những chiếc còn lại, tức là lốp chiếc xe đó có vấn đề. Nếu mua chiếc xe đó bạn có thể mặc cả giá vì chi phí thay lốp cũng không nhỏ.

- Thân xe : kiểm tra thân xe xem có dấu vết va chạm không; ốc, vít có bị mất không; vị trí ống xả có bám vệt đen hoặc dầu hay không. Vfa nếu phát hiện thấy thân xe xuất hiện sự rỉ sét thì tuyệt đối không mua.

Muốn xác định xe hơi có xảy ra va chạm chưa, bạn nên quan sát những điểm ghép nối ở phần đầu, đuôi, mép cửa, hốc bánh và thân xe, nếu có khe hở nghĩa là xe đã bị gò hàn.

Nếu xe được sơn lại thì cũng sẽ có vết nứt, bong tróc và dễ bị lem màu tại các điểm ghép nối. 

3. Kiểm tra nội thất xe

Bạn hãy tinh mắt quan sát và để ý những vết bẩn, rách trên đồ nội thất, đặc biệt là ghế ngồi.

Bạn cũng nên kiểm tra tổng thể các bộ phận như: ghế ngồi, bảng táp-lô, vô-lăng, lẫy chuyển số, máy điều hòa… Hãy mở và sử dụng chúng xem có hoạt động bình thường hay không.

Hãy đừng quên kiểm tra chân phanh, vì chân phanh quá cứng hay phải đạp “sát sàn” chứng tỏ phanh đang có vấn đề. 

4. Kiểm tra gầm xe

Khi kiểm tra bạn cần để ý các vết rỉ sét dưới gầm, sự cong vênh cho gặp tai nạn hoặc vết hàn do sửa chữa… Ngoài ra, bạn cần theo dõi vị trí trống phanh và calip phanh có chất lỏng thấm ra không, sàn xe có dầu hoặc chất lỏng nhỏ xuống không. Hãy dùng đèn pin để đảm bảo đủ độ sáng trong quá trình quan sát.

5. Kiểm tra động cơ

Đây là bộ phận quan trọng nhất liên quan đến việc vận hành một chiếc xe. Nếu bộ phận này hư hỏng mà bạn mua phải sẽ tốn nhiều chi phí để sửa chữa, kèm theo nhiều sự khó chịu.

Bạn hãy tuyệt đối bỏ qua một chiếc xe đã bị ngập nước và đã qua việc bổ máy để sửa chữa. Việc này có thể nhận thấy được thông qua những chiếc ốc vít bị trầy xước và khe vỏ máy còn dính keo sót lại.

Nếu xe đã  bị ngập nước, thì ít nhất là các bộ phận như hệ thống điện, cảm biến điện tử trên xe là hai thứ sẽ khiến chủ nhân phải đau đầu chi tiền vì hỏng hóc liên tục.

6. Khởi động xe

Khi bật chìa khóa khởi động xe, đèn cảnh báo sẽ bật sáng khoảng vài giây. Lúc này, bạn cần quan sát xem chúng hoạt động tốt không. Nếu đèn không sáng, sáng nhưng không tắt, đèn túi khí nhấp nháy… thì có nguy cơ chúng bị hư hỏng. 

Với xe hơi số sàn, bạn cần lưu ý xe có bị giật, rung khi nhả chân côn không. Nếu là xe tự động, hãy lắng nghe tiếng động lạ khi chuyển chế độ lái. Bạn cũng nên xoay vô lăng vài vòng vì xe ít sử dụng sẽ có vô lăng mới, không có độ rơ. Khi xe đã khởi động, gạt về số N và nhấn ga mà thấy động cơ rung lắc mạnh thì có thể cao su chân máy đã bị vỡ. 

7. Lái thử ô tô

Bước kiểm tra cuối cùng và cũng là trải nghiệm thực tế của bạn về chiếc xe là việc lái thử chiếc ô tô đó.

Trong quá trình lái thử bạn sẽ kiểm nghiệm được : hệ thống phanh có ổn định không,  Xe có bị rung lắc nhiều khi chạy qua các gờ giảm tốc không.Hay hệ thống treo có phát ra các tiếng động lạ, xe có bị nghiêng sang một bên, có bị giật tại các thời điểm sang số không. Nếu trong quá trình chạy thử,bạn thấy động cơ xe phát ra tiếng đập mạnh, thì tuyệt đối không mua chiếc xe đó.


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!