SERIES SẮM XE CHƠI TẾT - PHẦN 4: CẢNH GIÁC TRƯỚC NHỮNG CHIÊU " MÓC TÚI " CỦA ĐẠI LÝ Ô TÔ DỊP TẾT

Càng gần Tết Nguyên đán 2018, nhu cầu mua ô tô du xuân tăng đột biến. Và dịp này cũng là thời điểm nhiều đại lý dùng nhiều chiêu trò để gây áp lực “móc túi” thêm người mua như hủy cọc, chậm hoặc không giao xe, tạo khan hiếm hàng để dụ khách trả thêm tiền hoặc thay đổi giá đột xuất…

Vì vậy khách hàng phải thật tỉnh táo để xử lý những tình huống như vậy:

  1. Đại lý hủy đặt cọc

Rất nhiều trường hợp chiếc xe bạn muốn mua chưa có sẵn trong kho, nhưng nhân viên đại lý vẫn yêu cầu bạn cọc một khoản tiền để xác nhận việc mua xe.

Nhưng các đại lý lại thường hay hủy cọc khi giá xe tăng hoặc một số lý do nào đó để thất hứa không giao xe cho khách hàng. Do vậy các đại lý ô tô luôn nắm “đằng chuôi”, còn người mua xe luôn bị đẩy vào thế bị động “nắm dao đằng lưỡi” chịu thiệt về mình.

Các khách hàng nên biết việc này không đúng với quy định pháp luật và đại lý cọc cần bồi thường xứng đáng.

Cụ thể, Điều 328 - Bộ Luật Dân sự năm 2015 nêu rõ: Nếu như bên đặt cọc từ chối việc thực hiện giao kết hoặc từ chối thực hiện hợp đồng dân sự thì số tiền đặt cọc sẽ thuộc về bên nhận đặt cọc. Ngược lại, nếu bên nhận đặt cọc không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đặt cọc thì phải phải trả lại cho bên đặt cọc một khoản tiền có giá trị gấp đôi tài sản đặt cọc, trừ những các trường hợp thỏa thuận khác.

Do đó, khi người mua đã đặt cọc mà không được đại lý giao đúng mẫu xe trong hợp đồng thì khách hàng có quyền yêu cầu đại lý trả lại tiền đặt cọc, và bồi thường một khoản tiền tương đương.

  1. Bị móc túi khi thay đổi giá cao hơn mức ghi trong hợp đồng mua ô tô

Có  nhiều khách hàng phản ánh việc "bị cài" mua xe với giá cao hơn mức ghi tại hợp đồng đặt cọc.

Ví dụ trong trường hợp của anh Nam ( Quận 1, Hồ Chí Minh ) đã bức xúc khi dã đặt cọc 100 triệu để mua chiếc Honda CRV, nhưng sau đó đại lý không giao xe dúng ngày, thông báo là hết xe và yêu cầu anh trả thêm 100 triệu nữa mới có thể sở hữu được mẫu xe đó.

Đây là một chiêu trò phổ biến của các đại lý xe.Họ đưa ra lý do khan hàng, kéo dài thời gian khiến khách hàng nóng ruột để moi thêm tiền người tiêu dùng. Nếu nhiều người không tỉnh táo, vì quá thích mẫu xe đó và không nắm rõ quy định của pháp luật sẽ bị thiệt rất nhiều.

Đối với trường hợp trên, các đại lý thường hướng dẫn khách hàng nộp đơn xin tự nguyện rút lại số tiền đặt cọc hoặc chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn mức ghi trong hợp đồng. Nếu làm theo như vậy, khách hàng đã mắc bẫy và tự đánh mất  quyền lợi sát sườn của mình.

  1. Giao xe thiếu linh kiện, phụ kiện đi kèm

Đây cũng là tình trạng thường gặp vào đợt nhu cầu mua xe tăng cao. Rất nhiều khách hàng vì không kiểm tra cẩn thận nên đã rơi vào trường hợp nhận xe từ đại lý mà không đủ linh kiện, phụ kiện vốn là trang bị tiêu chuẩn như: sách hướng dẫn sử dụng, lốp xe dự phòng, hộp dụng cụ…

Khách hàng dù thế nào đi nữa, khi bàn giao xe cần kiểm tra kỹ xem những linh kiện, phụ kiện đính kèm có đầy đủ như công bố trên website chính hãng hay không. Bạn hãy sẵn sàng từ chối chiếc xe không đầy đủ phủ kiện mà yêu cầu đại lý phải giao đủ cho mình.

 

 


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!