Menu
Cart

QUY TẮC ĐẢO LỐP Ô TÔ ĐÚNG VÀ CHUẨN

Posted by Slim Be at

Trong quá trình vận hành, có nhiều yếu tố tác động nên độ mòn của lốp xe là không đều nhau. Việc đảo lốp ô tô là việc cần thực hiện định kỳ để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt hơn, kéo dài tuổi thọ cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

 

  1. Tại sao cần đảo lốp ô tô

Các lốp ở các vị trí khác nhau sẽ chịu áp lực khác nhau trong quá trình sử dụng nên 4 lốp xe có sự mòn không đều. Do đó cần tiến hành việc đảo lốp.

Đối với xe có tay lái bên trái như thị trường Việt nam, lốp trước bên phải sẽ mòn nhiều nhất, sau đó đến lốp trái phía trước, lốp sau bên phụ và lốp sau bên lái.

Phần lốp trước thường phải chịu áp lực lớn hơn rất nhiều so với lốp sau. Điều này là do sức nặng của động cơ và sức nặng của xe khi đạp phanh. Như vậy sẽ dẫn đến tình trạng các lốp có độ mòn khác nhau.

Ngoài ra nguyên nhân độ mòn lốp không đều còn do tải trọng đặt không đều, do điều kiện đường sá hoặc do cách điều khiển xe.

 

2.Lợi ích của việc đảo lốp ô tô

Đảo lốp ô tô sẽ giúp cho các lốp xe có độ mòn đồng đều, giúp xe hoạt động ổn định hơn, lốp xe bám đường tốt hơn và do đỏ đảm bảo an toàn hơn cho mỗi chuyến đi. Tuổi thọ lốp cũng được tăng lên nếu đảo lốp định kỳ đúng quy trình và mức độ tiết kiệm nhiên liệu có thể lên đến 3%.

Không đảo lốp định kỳ sẽ dẫn tới tình trạng hao mòn quá nhiều của một số lốp xe, có thể gây ra nổ lốp khi lưu thông ở tốc độ cao hoặc gây mất lái trong điều kiện đường trơn trượt.

  1. Khi nào cần đảo lốp ô tô

Các hãng lốp ô tô thường khuyến cáo đảo lốp xe sau mỗi 5.000 km, hoặc 8.000-10.000 km tại các trung tâm uy tín. Cùng với công việc đảo lốp, chủ xe nên thực hiện thêm việc cân bằng lốp và kiểm tra góc đặt bánh xe.

 4.Quy trình đảo lốp ô tô

Các hệ dẫn động khác nhau cần kiểu đảo lốp khác nhau.

► Hệ dẫn động cầu trước:

Đối với hệ dẫn động cầu trước, đảo lốp kiểu đối xứng. Phần lớn ô tô trên thị trường sử dụng hệ dẫn động cầu trước nên đây là trường hợp thường gặp nhất. Quy luật là đảo lốp sau trái ra lốp trước phải và lốp sau phải ra lốp trước trái, đảo lốp trước trái thành lốp sau trái và lốp trước phải ra lốp sau phải; hoặc đảo chéo toàn 4 bánh.

Quy tắc đảo lốp với xe hệ dẫn động cầu trước

 

► Hệ dẫn động cầu sau và hệ dẫn động 4 bánh:

Đối với ô tô có hệ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, đảo lốp trước trái về lốp sau phải, lốp trước phải về lốp sau trái, lốp sau trái chuyển lên trước trái và lốp sau phải chuyển lên trước phải; hoặc đảo chéo toàn bộ.

Quy tắc đảo lốp với xe hệ dẫn động cầu sau

Trường hợp sử dụng lốp không đối xứng, cần tránh đổi chiều quay của bánh xe. Khi đó chỉ đổi lốp trước trái cho sau trái, lốp trước phải cho sau phải để giữ chiều quay của lốp.

Quy tắc đảo lốp với lốp bất đối xứng

Trường hợp xe có lốp dự phòng, sẽ sử dụng lốp này cho bánh nào bị mòn nhiều nhất. Đối với xe có hệ dẫn động cầu trước, thay lốp dự phòng cho lốp sau phụ, lốp sau phụ lắp lên lốp trước trái, lốp trước trái chuyển sang lốp sau trái, lốp sau trái chuyển lên lốp trước phải. Đối với xe có hệ dẫn động cầu sau, thay lốp dự phòng cho lốp trước bên lái.

Trong quá trình vận hành xe, để đảm bảo tuổi thọ của lốp xe, tránh bị mài mòn quá nhanh, lưu ý không tăng tốc đột ngột, không đánh lái gấp và phanh gấp, đảm bảo áp suất lốp luôn đúng tiêu chuẩn.

 


Share this post



0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published