PHÂN BIỆT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC 4 HỎNG HÓC THƯỜNG GẶP CỦA ĐIỀU HÒA XE HƠI

Vào mùa hè, mỗi khi bước vào xe hơi, bạn sẽ cần thiết nhất là hơi mát của điều hòa. Nhưng nhiều khi bạn sẽ gặp tình huống điều hòa bị hỏng, nhưng không biết hỏng ở mức độ nào và cách khắc phục ra sao.

Hãy phân biệt 4 cấp độ hư hỏng của điều hòa và cách khắc phục:

  1. Làm mát kém hoặc hầu như không mát

Biểu hiện : Bật điều hòa trong xe nhưng không thấy mát hoặc mát rất yếu.

Nguyên nhân: Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa làm mát kém là do các bộ phận của hệ thống lọc gió hoặc dàn lạnh bị bụi bẩn bám nhiều nên gió mát không lọt được vào cabin của xe.

Biện pháp khắc phục:

Tiến hành vệ sinh các tấm lưới lọc gió. Chỉ cần dùng súng sịt hơi để thổi sạch bụi bẩn và lắp lại là xong. Bạn cần vệ sinh tấm lưới lọc hàng tháng hoặc hàng tuần nếu xe  sử dụng nhiều ở những nơi nhiều bụi bặm như công trường, đường đất…

Đối với loại xe đã qua sử dụng lâu năm thì có thể có nhiều nguyên nhân phức tạp hơn. Có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt, bị thừa hoặc thiếu ga, các đường ống bị lão hóa, rò rỉ hoặc các gioăng bị hở.... Để khắc phục những lỗi này thì phức tạp hơn, bạn nên mang đến gara sửa chữa chuyên nghiệp.

  1. Mát không sâu

Biểu hiện: Hệ thống máy lạnh vẫn hoạt động và tỏa ra hơi mát nhưng độ mát không sâu.

Nguyên nhân: Tình trạng này có thể là do các nguyên nhân như trường hợp 1 nhưng ở mức độ nhẹ. Ngoài ra còn có thể do dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bám bụi bẩn sẽ khiến tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan tỏa lùa vào khoang xe.

Biện pháp khắc phục: Vệ sinh dàn nóng bằng nước hoặc kết hợp hóa chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe ( cần chú ý đến hệ thống điện và các hệ thống khác trong khoang máy ). Việc vệ sinh dàn lạnh phức tạp hơn nên cần kỹ thuật viên có tay nghề .

  1. Điều hòa bị chết hẳn

Biểu hiện: Hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và không hề mát.

Nguyên nhân: Quá trình bổ sung ga không chuẩn sẽ không thể kiểm soát được chính xác thông số áp suất ga. Ở một số dòng xe, nếu nạp ga quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống hoặc khi mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động.

Biện pháp khắc phục : Biện pháp duy nhất để khắc phục tình trạng này là chủ xe mang xe đến các gara uy tín để xử lý.

  1. Hệ thống điều hòa có mùi khó chịu

Biểu hiện: Hệ thống điều hòa làm việc bình thường nhưng phát ra mùi hôi, khó chịu trong xe.

Nguyên nhân:

- Nguyên nhân khách quan

Hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc.

- Nguyên nhân chủ quan

Người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày, mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám trong các ngóc ngách của nội thất xe sẽ gây mùi và nấm mốc. Khi điều hòa hoạt động , gió lùa sẽ bốc theo các mùi khó chịu.

Biện pháp khắc phục:

Việc cần làm là tổng vệ sinh dọn dẹp khoang xe và vệ sinh lưới lọc gió. Nếu vệ sinh bên ngoài và sử dụng các dung dịch chuyên dụng mà vẫn không hết mùi, bạn cần mang đến trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp.

 

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên