PHẢI LÀM GÌ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI CƠN “ÁC MỘNG” MẤT PHANH KHI DI CHUYỂN???

Mất phanh vẫn luôn là tình huống nguy hiểm gây khó khăn ngay cả với những tay lái giàu kinh nghiệm và thực sự là cơn ác mộng khi xe di chuyển tốc độ cao. Nếu rơi vào trường hợp này, hãy bình tĩnh tìm cách xử lý cho xe dừng lại để giảm thiểu thiệt hại tối đa cho những người sử dụng xe và các phương tiện xung quanh.

 

Tại sao xe ô tô lại bị mất phanh?

Để hạn chế, tránh xảy ra rủi ro này, trước hết bạn cần nắm được rõ nguyên nhân gây ra tình trạng xe ô tô bị mất phanh.

- Việc lái xe liên tục rà phanh trên đoạn đường đèo dốc khiến ma sát giữa má phanh với đĩa phanh xảy ra, sản sinh lượng nhiệt lớn có thể dẫn đến hiện tượng sôi dầu phanh hoặc má phanh bị cháy gây mất lực cản. Việc đạp phanh lúc này gần như vô tác dụng, phải đợi phanh nguội dần rồi mới sử dụng lại được. Nếu tình trạng này quá trầm trọng có thể làm cho dầu bị rò rì ra ngoài sau mỗi lần đạp phanh do lộn cupen xilanh phanh.

- Mất áp suất dầu xuất phát từ các vết nứt vỡ trên đường ống dẫn dầu phanh, đây là nguyên nhân ít xảy ra bởi thường thì đường ống dẫn dầu có cấu tạo rất chắc chắn để có thể chịu được áp suất dầu đồng thời mỗi bánh xe có đường dẫn dầu riêng biệt độc lập nên nếu bị vỡ một, hai ống thì những ống còn lại vẫn hoạt động được như bình thường. Tuy nhiên, bạn vẫn nên chú ý kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo bộ phận này vẫn ổn thoả.

Khi đi xe trên địa hình đường đèo dốc, bạn nên dùng động cơ để hãm tốc và hạn chế việc đạp phanh khi đang xuống dốc. Với xe số sàn, bạn có thể sử dụng số 2 hoặc 3 còn đối với xe số tự động, bạn nên sử dụng chế độ bán tự động (số +/-) hoặc vào chế độ O/D, D1, D2. Ở các dòng xe cao cấp thì đồng thời còn được trang bị chế độ hỗ trợ đổ đèo có thể hỗ trợ khá tốt cho việc lái xe ở trường hợp này.

 

Biện pháp xử lý khi gặp phải tình trạng ô tô bị mất phanh

Khi xe bị mất phanh, bạn cần giữ bình tĩnh và chú ý nhanh chóng quan sát xung quanh, ước lượng độ rộng của đường và lượng xe đang lưu thông ở đằng trước đồng thời cố gắng tìm đường cứu sinh được thiết kế dành cho xe mất phanh. Trong trường hợp bạn không tìm được thì cần hành động theo trình tự: liên tục giậm mạnh chân để ép không khí ra khỏi hệ thống dầu. Khi thấy phanh dậm sát sàn, hệ thống ABS sẽ được kích hoạt và hệ thống phanh có thể hoạt động trở lại. Nếu như vậy cũng không có tác dụng thì hãy lưu ý tới phương án sau:

+ Đối với xe số sàn: Ở tốc độ quá cao khiến bạn không thể về lại số nhỏ vậy nên hãy kéo phanh tay với lực vừa phải, tránh khoá bánh sau và đạp côn ra số N.      Vận tốc xe lúc này sẽ bất ngờ vọt lên nên cần phải thao tác thật nhanh gọn. Tiếp tục đạp mạnh ga để động cơ đồng với tốc độ, sau tiếp dậm côn nhanh chóng và dồn về số 2, cũng như vậy để ép dồn về số 1 để có vận tốc chậm lại. Khi đó, bạn có thể cho xe vào lề đường và kéo mạnh phanh tay để dừng xe.

+ Đối với xe số tự động: Ở một số xe, khi tốc độ cao thì hộp số sẽ tự động nhảy số nên sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đưa về số nhỏ. Lúc này, hãy kéo phanh tay đồng thời phối hợp với việc đánh tay lái qua lại theo hướng zigzac để hệ thống cân bằng điện tử EBD được kích hoạt lên và giảm tốc độ xe xuống. Khi đó bạn mới về được số, cứ tiếp tục thao tác như vậy để xe trả về số nhỏ hơn. Đừng cố trả về số R/P vì thiết kế của hộp số không cho bạn có thể về được những số này khi xe đang ở vận tốc cao. Tuyệt đối không tắt động cơ vì điều này khiến các hệ thống ABS, trợ lái, trợ lực phanh,… không hoạt động, bị vô hiệu hoá làm cho bạn mất quyền kiểm soát, làm chủ xe.

Nếu đã sử dụng những biện pháp trên mà chưa thể giảm tốc được thì bạn hãy cố gắng điều khiển tay lái sao cho xe đi sát gần con lươn, vách núi để dừng xe lại.


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!