NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM VÊ TIẾT KIỆM XĂNG MÀ AI CŨNG TIN "SÁI CỔ"

Nhiên liệu luôn là bài toán đau đầu với chủ xe hơi. Bên cạnh những áp dụng tiết kiệm nhiên liệu hữu ích thì cũng có một vài quan điểm sai lầm không đem lại hiệu quả gì khi áp dụng.

  1. Mở cửa sổ xe và tắt điều hòa sẽ tiết kiệm

Rất nhiều người tin rằng việc mở cửa sổ và tắt điều hòa khi xe đang chạy sẽ giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu. Đây là một quan điểm không đúng. Sự thật là làm như vậy sẽ khiến cho không khí bên ngoài tràn vào trong xe và làm ảnh hưởng đến tính khí động học của xe nhưng lại không giúp cải thiện được hiệu suất là bao. Trong khi đó bạn phải chịu đựng cái oi nóng của mùa hè và giá lạnh vào mùa đông.

  1. Lọc khí bẩn làm ảnh hưởng đến việc tiêu tốn nhiên liệu

Đây là quan niệm sai lầm tiếp theo của rất nhiều người. Quan điểm bộ lọc khí bị bẩn và tắc nghẽn sẽ làm nhiên liệu, hiện nay không hoàn toàn đúng nữa. Các xe ô tô hiện nay không còn sử dụng bộ chế hòa khí nữa, thay vào đó chuyển sang sử dụng cảm biến dòng chảy và phun nhiên liệu để tối ưu hóa hiệu suất làm việc của động cơ. Với những xe đời cũ, việc bộ lọc bị nghẽn cũng chỉ dẫn đến hậu quả là làm chậm quá trình nạp khí mà thôi chứ không liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu.

  1. Đổ xăng khi trời mát sẽ " lợi" hơn

Nhiều người có quan niệm sai lầm là đổ xăng khi trời mát hoặc đổ sáng vào buổi sáng sẽ lợi hơn buổi chiều. Điều này dựa trên nguyên lý xăng giãn nở khi nhiệt độ tăng và co lại khi nhiệt độ giảm nên suốt đêm xăng co lại, giảm thể tích, buổi chiều xăng nở ra. Tuy nhiên trên thực tế  đổ xăng trong điều kiện thời tiết mát mẻ không tiết kiệm là bao. Vì nhiệt độ chênh nhau chỉ khoảng 2°C nên mức giãn nở không được nhiều, nếu bạn mua 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn. Ngoài ra các bể chứa nhiên liệu ở các trạm xăng luôn luôn được thiết kế nằm sâu dưới lòng đất đảm bảo cho việc nhiệt độ có thay đổi trong ngày cũng không ảnh hưởng đến nhiên liệu.

  1. Bơm đầy bình xăng để tránh bay hơi

Đổ bình xăng đầy sẽ giúp bạn an tâm hơn về việc hết nhiên liệu giữa đường.Rất nhiều người cho rằng,nếu để bình xăng gần hết sẽ làm cho nhiên liệu nhanh bị bay hơi. Điều này có thể đúng với dòng xe cũ,nhưng là sai lầm đối với nhưng các thế hệ xe mới. Xe đời mới  thường trang bị hệ thống cảm biến hơi xăng, có khi có cả hệ thống nén nhiên liệu, đi kèm là đèn báo lỗi trên bảng điều khiển, thông báo cho lái xe biết nắp bình xăng bị lỏng hoặc vặn chưa đúng cách.

Bơm xăng đầy cũng dễ dẫn dến tình trạng rò rỉ gây ra cháy nổ

  1. Để máy chạy không tải là tiết kiệm

Theo khảo sát được tiến hàng, có 83% lái xe luôn để động cơ chạy để không phải khởi động lại, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần. Vì quan niệm chạy không tải sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn là tắt máy khởi động lại. Nhưng đây là quan niệm vừa không tiết kiệm, vừa làm hại môi trường.

  1. Lái xe chậm không tiết kiệm xăng hơn

Điều này nghe có vẻ ai gật gù, nhưng trong cuộc khảo sát trên 1000 người lái xe, có đến 97% cho rằng lái xe chậm sẽ ít tốn xăng hơn.

Có rất nhiều người tưởng rằng mình đã biết những cách tiết kiệm xăng và áp dụng nó đúng đắn, tuy nhiên sự thật khảo sát đã đưa ra những con số không đúng như họ "lầm tưởng" .

 

  1. Xăng chất lượng cao, đắt tiền sẽ tiết kiệm hơn

Tại Việt Nam phần lớn bộ phận chưa có thói quen sử dụng xăng chất lượng cao. Nhưng 1 bộ phận khác khi biết đến xăng chất lượng cao lại quan niệm sai lầm, xăng đắt tiền nhất thì xứng đáng với đồng tiền bỏ ra nhất, tiết kiệm nhất.

Tại Việt Nam có 4 loại nhiên liệu phổ biến cho các phương tiện chạy động cơ đốt trong bao gồm: xăng A92, A95, xăng sinh học (xăng có trộn thêm cồn Ethanol) E5 và dầu Diesel.

Các loại xăng A92, A95( tương ứng với chỉ số octane như 92,  95..- Octane là một hydrocarbon có tính chống kích nổ, hợp chất này có trong xăng được coi là đại lượng đánh giá khả năng kháng nổ trước khi bugi đánh lửa. .) trên cột bơm xăng được hiểu là chất lượng xăng càng cao.

Nhưng thực tế không phải cứ đắt hơn là tốt hơn. Lựa chọn tốt nhất còn phụ thuộc vào thông số kỹ thuật động cơ, phong cách lái... Những lựa chọn sai lầm có thể làm giảm hiệu suất động cơ, gây hư hại và phí tiền. 

 

 


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!