NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI LÁI XE TRONG SƯƠNG MÙ

Thời tiết lạnh và có hiện tượng sương mù là hiện tượng thường thấy vào mùa đông và đầu xuân tại Việt Nam. Khi này tầm nhìn của các lái xe bị hạn chế, khả năng quan sát cũng kém hơn bình thường nên dễ xảy ra nguy hiểm khi lái xe.

Luôn đồng hành cùng các tài xế trên mọi chặng đường, Autoplaza xin chia sẻ vài kinh nghiệm để các bác có được hành trình lái xe an toàn.

Kiểm tra hệ thống đèn trước khi đi xe

Hệ thống đèn chính là đôi mắt của xe khi di chuyển. Trước khi lái xe, đặc biệt là trong thời tiết sương mù và mưa việc đảm bảo hệ thống đèn đều hoạt động tốt là điều bắt buộc phải thực hiện.

Một điều cần chú ý là những xe nên có trang bị đèn sươg mù. Nhiều người có thể nhầm lẫn giữa đèn gầm (ánh sáng trắng) với đèn sương mù (ánh sáng vàng). Ánh sáng trắng của đèn gầm hầu như không có tác dụng khi di chuyển trong sương mù dầy đặc. Ánh sáng này sẽ bị tán và hấp thụ sáng nên không thể giúp lái xe tăng khả năng quan sát. Chỉ có đèn sương mù ánh sáng vàng mới hỗ trợ quan sát trong điều kiện thời tiết này.

Sử dụng các đèn chiếu sáng đúng cách

Tăng tối đa độ chiếu sáng của đèn khi đi sương mù là một điều tốt tuy nhiên cần áp dụng đúng.

Không nên dùng đèn pha ( chiếu xa ) để đi trong sương mù mà cần để chế độ đèn cốt ( chiếu gần ). Nếu xe có trang bị đèn sương mù thì đó là lựa chọn tốt ưu.Và bạn cũng nhớ bật đèn cảnh báo khẩn cấp để báo hiệu cho các xe khác.

 

  1. Luồng sáng của đèn pha.
  2. Đèn pha bị phản xạ khi có sương mù.
  3. Luồng sáng của đèn sương mù.
  4. Đèn sương mù không gây phản xạ.

Nếu xe của bạn không có đèn trước hoặc đèn cảnh báo an toàn phía sau bị hỏng thì không nên di chuyển trong sương. Như vậy sẽ cực kỳ nguy hiểm, như bạn không có đôi mắt để quan sát trong sương.

 

Đi chậm và giữ khoàng cách  an toàn


Trong thời tiết lạnh, có sương mù thường kèm theo mưa phùn. Do vậy mặt đường sẽt trơn và ẩm ướt hơn rất nhiều. Giữ tốc độ vừa phải, ổn định và khoảng cách an toàn là điều rất quan trọng. Khoảng cách giữa các xe nên để gấp đôi khi đi trong điều kiện bình thường.Như vậy mới có thời gian và độ phản ứng kịp thời khi có tình huống bất ngờ.

Bạn cũng nên nhớ rằng đường trơn ướt sẽ làm cho quãng đường phanh cũng sẽ dài hơn bình thường và bị trượt đi 1 đoạn.

Không nên đi xe tốc độ cao, tăng tốc đột ngột để vượt lên hay vượt qua vùng sương mù.

Tập trung quan sát

Điều khiển xe trong điều kiện thời tiết không thuận lợi cần sự tập trung hơn nhiều. Lái xe nên có thói quen quan sát công-tơ-mét để biết và giữ được tốc độ hợp lý của xe.

Nên tắt nhạc và các thiết bị gây sao nhãng và thỉnh thoảng mở hé kính xe để lắng nghe âm thanh của xe cộ trên đường và những gì đang diễn ra bên ngoài.

Nếu không có tình huống khẩn cấp, không nên vượt xe khi đi sương mù. Tầm nhìn phía trước không rõ ràng sẽ không đủ an toàn. Đặc biệt đi trong đường hẹp, đồi núi thì lại càng nguy hiểm.

Khi muốn vượt phải quan sát kỹ, quyết định dứt khoát và nhanh chóng trở về làn của mình.

Giữ kính xe khô ráo

 

Sương mù dày đặc có thể sẽ làm cho mặt trong của kính chắn gió thường bị mờ khi đi xe trong sương. Và hơi nước phủ trên kính lái cũng hạn chế tầm nhìn rất nhiều.

Với những xe hiện đại, bạn nên kết hợp chức năng sấy kính và tăng tốc độ của cần gạt nước để giữ cho kính xe khô ráo. Nếu không được trang bị chức năng đó, bạn nên chuẩn bị sẵn chiếc khăn mềm, có khả năng thấm hút tốt để lau kính xe.

Không dừng xe giữa đường

Hãy luôn nhớ, khi bạn chỉ nhìn được 5-7m tức là xe khác cũng chỉ có tầm nhìn 5-7m. Và họ sẽ không thể xử lý kịp nếu bạn dừng xe trên đường một cách đột ngột.

Nếu thật sự cần thiết để dừng xe, bạn hãy tấp sát vào lề, luôn giữ đèn xi-nhan và đèn hậu để báo hiệu cho xe đi phía sau.

 

Nhìn vạch sơn

Hãy quan sát vạch sơn trắng giữa đường, và đi theo nó ở làn đường của mình, bạn sẽ an toàn hơn vì luôn đi ở giữa đường và có thể xử lý tình huống dễ dàng hơn.

Chú ý đi ở tốc độ vừa phải để bạn có thể nhìn rõ vạch sơn trắng và quan sát được xe phía trước. Nếu cảm thấy mình đi quá nhanh, hãy giảm tốc độ. An toàn là trên hết.

 

Tận dụng lề đường, vạch sơn kẻ đường và biển báo để quan sát lộ trình


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!