NHỮNG ĐIỂM CẦN CHÚ Ý SAU KHI XẾ HỘP ĐI MƯA

Trong thời điểm chuyển giao mùa, khi đi lại lưu thông không tránh khỏi việc gặp phải những cơn mưa kéo dài, âm ỉ đằng đằng gần như cả ngày. Việc chiếc xế hộp của bạn phải tiếp xúc liên tục, trực tiếp với nước mưa, bùn đất bẩn có thể khiến một số bộ phận nhanh bị hư hại, giảm tuổi thọ và nếu không được thay thế, bảo dưỡng kịp thời thì bạn sẽ rơi vào nhiều tình huống khó lường khi lái xe.

 

Rửa xe ngay sau khi xe bị dầm mưa

Khi bùn đất bẩn hay nước mưa có chứa axit bám vào các chi tiết dưới gầm mặc dù ban đầu được sơn chống gỉ nhưng do thời gian trôi qua thì công năng không còn được tốt, dần mất đi, dễ xảy ra hiện tượng bị oxi hoá.

Chưa kể tới việc bùn đất bám vào các khớp chuyển động của hệ thống treo và rôtuyn hệ thống lái và sẽ mài mòn bề mặt chi tiết thậm chỉ có thể làm khớp kẹt cứng.

Do vậy, để tiết kiệm chi phí, thời gian thì bạn chỉ cần phun nước để làm sạch bùn đất bám xung quanh xe bằng vòi phun nước hay tốt hơn có thể sử dụng bơm tăng áp để xịt mạnh vào các chi tiết bên ngoài xe để làm sạch.

Cho tới khi hết mưa, bạn cần sắp xếp thời gian để vệ sinh tổng thể lại xe.

 

Chú ý xem xét hệ thống dây curoa

Khoang động cơ xe không kín hoàn toàn mà dây curoa để kéo tải lại được đặt ở vị trí khá thấp, khi có bùn đất, nước bám vào có thể dẫn tới hiện tượng trượt đai, gây ra những tiếng rít và khiến đai trượt nhanh bị hỏng.

Đai trượt nhiều có thể không đủ sức kéo có thể dẫn tới những trục trặc khác phát sinh. Bạn có thể dùng mắt thường để kiểm tra xem nếu thấy dây có nước hay dính đất, bùn thì hãy dùng khăn để lau sạch cả bánh đai và dây đai.

Chú ý rằng việc này chỉ nê thực hiện khi động cơ tắt, máy đã nguội.

 

Bảo dưỡng hệ thống phanh

Mai-ơ bánh xe, phanh là những chi tiết dễ bị hư hại nhất sau khi xe đi mưa bởi nguyên do ở vị trí thấp, dễ bị nước xâm nhập.

Nếu xe hoạt động thường xuyên thì gió và lửa cộng hưởng với hơi nóng dưới gầm có thể làm nước bay hơi nhanh chóng, khả năng bị oxi hoá được giảm thiểu. Nhưng đối với những xe ít được sử dụng thì vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng khi nước ngấm vào khó tránh khỏi bị oxi hoá, các chi tiết bị ăn mòn, gỉ sét. Điển hình là phanh tay bị kẹt cứng một thời gian sau đó. Ngoài ra hiện tượng khác xảy ra trên phanh đĩa là nhả chậm bởi khớp di động của phanh bị gỉ do nước mưa.

 

Kiểm tra, thay thế cần gạt nước nếu cần

Khoảng 20% vụ va chạm xảy ra do lái xe không quan sát rõ và xử lý kịp thời các tình huống bởi kính lại bị đục mờ bẩn đặc biệt khi trời mưa hay cần gạt nước đã quá thời gian sử dụng được khuyến cáo từ 12-18 tháng, không còn tốt nữa. Vì thế, sau khi đi mưa cần chú ý theo dõi cần gạt nước của xe hay tới gara để thay thế khi cần thiết.

 

Ẩm mốc

Thời điểm mùa mưa rất dễ xảy ra hiện tượng ẩm mốc tại các thiết bị nội thất xe, ghế, thảm trải sàn… nên cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện và xử lý.


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!