NHỮNG DẤU HIỆU THỂ HIỆN SỰ "CẦU CỨU" CỦA LỐP Ô TÔ

" Khi nào cần thay lốp? " - câu hỏi rất nhiều người sử dụng xe đặt ra. Dù chỉ là một chi tiết cấu thành lên xe, nhưng lốp xe rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, đăc biệt đối với các xe thường di chuyển với tốc độ cao, khi đi trên đường cao tốc chỉ cần 1 sơ xuất nhỏ là rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào.

Việc thay lốp ô tô đúng điểm là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo cho quá trình lái được an toàn

Khi nào cần thay lốp xe ô tô ?

Những chiếc xe hoạt động ở điều kiện bình thường, không xảy ra sự cố bất nhờ, lốp xe nên thay khi xe đi được khoảng 50.000 Km (Tận dụng tối đa). Trong trường hợp xe ô tô di chuyển thường xuyên và hoạt động ở địa hình xấu thì phải thay lốp ô tô sớm hơn (20.000 – 24.000 Km). Bên cạnh đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác: lốp bị thủng quá nhiều, lốp ô tô bị ăn mòn và khi lốp xe đã quá hạn sử dụng.....

Một số dấu hiệu nhận biết và kiểm tra lốp cần đến lúc phải thay

Áp dụng tiêu chuẩn nhà sản xuất

Trên mỗi lốp xe, nhà sản xuất đều chế tạo có gai hay hoa lốp, chức năng chính của chúng là dẫn nước để cải thiện độ bám đường và tránh hydroplaning trên đường ướt. Theo tiêu chuẩn đưa ra của nhà sản xuất, độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn.

Quan sát vạch chỉ thị

Vạch chỉ thị mòn được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp. Khi quan sát bề mặt lốp thấy các vạch chỉ thị này lộ ra thì  lốp xe đã mòn, đó là lúc phải thay lốp.

Dùng đồng xu

              

Người Mỹ thường dùng đồng xu có hình đầu của Tổng thống Lincoln để kiểm tra độ mòn của lốp. Đưa đồng xu vào giữa rãnh của hoa lốp, đầu Lincoln cắm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của tổng thống còn nhìn thấy được, có nghĩa lốp đã quá mòn. Sử dụng lốp mòn có tăng khả năng làm hỏng lốp và trong điều kiện đường ướt có thể làm cho lốp bất ngờ mất khả năng bám đường.

Dùng thiết bị đo chuyên nghiệp

            

Sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ mòn hoa lốp. Nếu độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn, khi đó cần phải thay lốp.

Lốp mòn không đều

Nếu lốp mòn không đều : mòn hai bên hoặc mòn chính giữa - làm ảnh hưởng đến độ chính xác cho một vòng quay thì cũng là lúc cần thay lốp. Trường hợp lốp mòn không đều hoặc mòn nhanh hơn dự kiến, cần đưa xe đi kiểm tra hệ thống treo trước khi thay lốp. Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể có thể đảo lốp hoặc thay mới.

Lốp phồng, méo hoặc có vết nứt bất thường

Hiện tượng này có thể do cấu thành lốp hư hỏng hoặc nứt, mặt khác cũng do sức ép của áp suất lốp khiến lốp bị biến dạng. Tuổi tác chính là nguyên nhân dẫn đến trường hợp này. Nếu không thay lốp, khi gặp ổ gà trên đường  hoặc leo lên vỉa hè dễ gây ra nổ lốp. Hoặc khi chạy trên đường cao tốc, không khí trong lốp rãn nở tăng áp suất khiến nổ lốp gây tai nạn nghiêm trọng.

Vì sự an toàn của bản thân và người thân bạn nên thay lốp ngay khi có hiện tượng này chứ không nên khắc phục như dán hay vá lốp.

Quá thời hạn sử dụng lốp

                      

Trên lốp xe đều có những biểu tượng và chỉ số để hướng dẫn người sử dụng thời điểm nào cần nên thay mới lốp trong trường hợp sử dụng bình thường, không gặp phải sự cố nào. Dãy số với 4 chữ số cuối chỉ ngày tháng năm sản xuất lốp. Thời hạn sử dụng mà đã số nhà sản xuất lốp khuyên dùng là không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất.  Tuy nhiên tùy vào điều kiện cũng như môi trường sử dụng mà có thời gian thay lốp sớm hơn.

Cao su "chết"

            

Nếu mặt lốp có vết nứt, có thể do cao su chết làm mất kết cấu lốp, rất dễ khiến lốp bị vỡ do cao su bị khô cứng. Trường hợp này rất nguy hiểm, nên thay lốp sớm nhất có thể.

Vô-lăng rung lắc

                        

Nếu lốp xe mòn không đều, khi đó người điều khiển có thể cảm nhận rung lắc ở vô-lăng trong khi lái. Lúc này, cần đưa xe đi kiểm tra và cân bằng lốp. Sau khi kiểm tra và cân bằng lốp mà vẫn rung vô-lăng thì nên thay lốp sớm.

Hy vọng  với bài viết này, Autoplaza đã cung cấp thêm chút kinh nghiệm hữu ích để các bác tài chăm sóc xe tốt hơn cũng như nâng cao sự an toàn trong hành trình lái xe của mình.

 


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!