Menu
Cart

NHỮNG BỘ PHẬN CẦN ĐƯỢC VỆ SINH VÀ THAY MỚI THƯỜNG XUYÊN TRÊN Ô TÔ

Posted by Slim Be at

Sử dụng ô tô đúng cách cùng với việc vệ sinh thường xuyên sẽ giúp chiếc xe hoạt động tốt hơn, đồng thời tránh được hỏng hóc và những chi phí sửa chữa không đáng có.

Chủ xe cần biết có những bộ phận chỉ cần bảo dưỡng định kỳ, nhưng có những bộ phận cần được chăm sóc và thay mới thường xuyên. Trong đó phải kể đến 4 bộ lọc gió trên xe ô tô: lọc gió động cơ, lọc dầu động cơ, lọc gió hệ thống điều hòa và lọc nhiên liệu . Bốn bộ phận này có chức năng hạn chế các tác nhân gây cản trở quá trình lưu thông dầu nhớt, không khí và nhiên liệu....Vai trò quan trọng như vậy nhưng nhiều người sử dụng xe lại không coi trọng và thường xuyên quên không vệ sinh và thay thế chúng.

  1. Lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ được coi như “lá phổi” của con người,  được lắp ở dưới nắp ca-pô tại khoang động cơ. Nó có nhiệm vụ lọc không khí và ngăn chặn bụi bẩn lọc vào động cơ.

Sau một thời gian sử dụng bộ phận lọc gió sẽ bị bẩn , có thể lỗ thông khí bị lấp mất làm cho lượng không khí chuyển vào động cơ không đầy đủ sẽ làm giảm công suất, nóng máy và tạo muội than trong buồng đốt, đồng thời cũng ảnh hưởng đến bugi và bộ phận đánh lửa. Như vậy lượng nhiên liệu cũng phải tiêu tốn nhiều hơn.

Theo  khuyến cáo của nhà sản xuất, người sử dụng xe nên vệ sinh định kỳ sau 5.000 km xe chạy  và lọc gió cần được thay thế sau 20.000 km.

Với những chiếc xe đời cũ, bạn cần vệ sinh lọc gió động cơ sau 3.000 – 4.000 km, thay mới sau 15.000 km hoặc tùy vào thời gian và điều kiện sử dụng xe.

Việc tiến hành kiểm tra, thao lắp lọc gió động cơ cũng khá đơn giản, các bạn có thể làm tại nhà.

  1. Lọc dầu động cơ

Lọc dầu động cơ còn có tên gọi khác là cốc lọc dầu xe hơi. Bộ phận này được lắp bên dưới động cơ, có chức năng lọc cặn bẩn, tập chất từ dầu nhớt, giúp bảo vệ hệ thống bôi trơn của các chi tiết ở bên trong động cơ.

Mỗi nhà sản xuất sẽ có những bộ lọc dầu được cấu tạo khác nhau tùy vào dòng xe hoặc mẫu xe. Lọc dầu chỉ có thể thay thế mới chứ không thể vệ sinh như lọc gió động cơ.

Để bộ lọc dầu hoạt động được hiệu quả nhất, người sử dụng xe cần thay dầu cho động cơ bằng cách kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng, đừng chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ và nên thay mới định kỳ sau 10.000 km. Hoặc người sử dụng xe có thể nhớ lịch thay lọc dầu  bằng cách sau 2 lần thay nhớt động cơ thì sẽ thay lọc dầu 1 lần.

  1. Lọc gió hệ thống điều hòa

Lọc gió điều hòa giúp xe lọc bụi bẩn và những mùi khó chịu trong không khí trước khi để cho dòng khí lưu thông vào xe thông qua hệ thống điều hòa.

Các màng lọc này sẽ bị bám bụi bẩn khiến lưu lượng gió vào điều hòa không được đảm bảo và dễ xuất hiện ẩm mốc, tạo điều khiện cho vi khuẩn cư trú.Chiếc xe của bạn sẽ có những mùi khó chịu và người sử dụng xe dễ bị mắc bệnh.

Do đó lọc gió điều hòa cần được vệ sinh định kỳ sau 5.000 km, và thay thế 20.000 km. Trong trường hợp bạn đã vệ sinh lọc gió mà không có tác dụng , vẫn thấy những tiếng động và mùi lại thì có nghĩa là hệ thống điều hòa vẫn đang gặp vấn đề và cần được kiểm tra tổng thể .

  1. Lọc nhiên liệu

Nhiện vụ của bộ  phận lọc nhiên liệu giúp loại bỏ những cặn bẩn hay rỉ  sắt trong nhiên liệu tạo nguồn nhiên liệu sạch trước khi đưa vào buồng đốt. Bộ phận này được chế  tạo từ giấy tiêu chuẩn, hỗn hợp của xen-lu-lô, sợi tổng hợp, sợi thủy tinh. Hình dáng của nó sẽ khác nhau tùy vào từng loại xe nhưng sẽ không có khác biệt lớn về cấu tạo chung.

Nếu cặn sắt bám quá nhiều hoặc bộ lọc này bị tắc, nhiên liệu sẽ bị chặn tại chế hòa khí hoặc vòi phun, khiến động cơ khó khởi động và vận hành không đảm bảo. Chất lượng xăng dầu hiện nay tại thị trường cũng khó đạt chuẩn nên bộ lọc nhiên liệu cũng nhanh chóng bị đóng cặn bẩn.

Bộ phận lọc xăng cần được kiểm tra và vệ sinh định kỳ để làm sạch các cặn bẩn.Nếu để càng lâu thì khả năng của bộ lọc càng kém. Người sử dụng xe nên thay mới lọc nhiên liệu sau 40.000 km hoặc 2 năm 1 lần.

 


Share this post



0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published