Menu
Cart

NHANH TRÍ ỨNG BIẾN XỬ LÝ KHI ĐỘNG CƠ XE QUÁ NÓNG

Posted by Slim Be at

Trong quá trình thực tế lưu thông trên đường, có rất nhiều tình huống xe phát sinh trục trặc mà chủ xe lúng túng không biết giải quyết. Một trong những tình huống khó nhằn là vấn đề động cơ xe quá nóng.

Autoplaza sẽ chia sẻ cùng các bạn vài mẹo giắt túi đơn giản để xử lý vấn đề này.

Dấu hiệu  nhận biết động cơ xe bị nóng và đang yếu đi

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới việc động cơ xe bị nóng như :

- Khi hệ thông làm mát cửa xe gặp vấn đề sẽ khiến động cơ xe không được bôi trơn đủ, sẽ nóng lên và hoạt động không hiệu quả. Có thể do dầu động cơ đã quá lâu không được kiểm tra và thay mới dẫn đến có nhiều cặn bẩn và vón cục. Khi này bạn có thể cảm nhận được là động cơ yếu đi, xe di chuyển chậm mặc dù đã nhấn ga tăng tốc.

- Hoặc  khi khởi động và di chuyển, tay lái bị rung lắc thì có nghĩa là động cơ của xe cũng đang không được "khỏe" và cần phải chữa trị.

- Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến những triệu chứng khác như cảm giác xe đang "ì ạch" leo dốc, kim nhiệt độ dừng ngay vạch đỏ hay đèn cảm biến check Engine bật sáng nhằm cảnh báo động cơ đang bị trục trặc và thấy hơi nước bốc lên...

Nếu nhận thấy những dấu hiệu này, các bạn nên nhanh chóng thực hiện theo những bước dưới đây để xử lý.

Trường hợp 1: Nếu có thể dừng xe an toàn

Bước 1: Dừng xe

Ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy động cơ đang nóng lên, nếu có thể dừng xe được một cách án toàn thì bạn hãy làm ngay việc đó. Hãy tắt máy để động cơ nguội bớt

Bước 2 : Kiểm tra nắp capo

Hành động mở nắp capo sẽ giúp cho hơi nóng của động cơ thoát ra ngoài nhanh chóng. Mức độ nóng của động cơ cũng được thể hiện khá nhiều ua nắp capo, nên bộ phận này sẽ rất nóng, nếu không cẩn thận có thể gây bỏng tay. Hãy thận trọng kiểm tra, nếu thấy nắp ca pô nóng rẫy, bốc hơi nước thì tài xế nên chờ đến khi nó nguội rồi mở nắp.

Bước 3: Kiểm tra ống tản nhiệt

Trong bước này, nếu thấy ống tản nhiệt vẫn còn bị cứng thì có nghĩa là chưa nên mở két nước làm mát khoang động cơ. Hãy đợi một chút đến khi những thanh ống này bớt nóng, áp suất giảm.

Chú ý : Không nên nôn nóng mở ngay két nước làm mát trong khi vẫn nóng. Lúc này nước bên trong chưa nguội, đang chiu áp lực lớn, có khả năng cao bắn ra ngoài và gây bỏng.

Bước 4: Kiểm tra và thêm nước làm mát

Sau khi chờ khoảng 30- 45 phút cho động cơ và hệ thống làm mát đủ nguội bạn hãy mở nắp két nước để kiểm tra mực nước bên trong.

Nếu thấy lượng nước làm mát đã vơi thì bổ sung thêm, đổ đầy bình. Thông thường tỉ lệ hòa nước làm mát với nước lọc là 50 - 50.

Bước 5: Tìm kiếm vết rò rỉ

Có rất nhiều trường hợp động cơ xe bị nóng, ngoài nguyên nhân do hết nước mà còn do đường ống làm mát bị rò rỉ. Sau khi thêm nước làm mát bạn cũng chú ý quan sát xem xe có bị thủng chỗ nào hay không.

- Nếu không thấy bất kì rò rỉ nào, bạn hãy lên xe, kiểm tra xem kim nhiệt độ còn chỉ vào vạch đỏ nữa hay không. Nếu đã trở lại trạng thái bình thường bạn có thể tiếp tục di chuyển

- Nếu phát hiện ra vết rò rỉ hoặc qúa cạn nước làm mát mà bạn không thể xử lý được. Bạn cần xác định xem có thể đi đến chỗ cứu hộ gần nhất hay không. Hoặc nhanh chóng gọi đội cứu hộ đến trợ giúp.

Trường hợp 2: Không thể gọi cứu trợ và bắt buộc phải lái xe tiếp

Nếu phát hiện ra xe quá nóng nhưng bạn không thể xử lý được, cũng không thể gọi cứu hộ mà bắt buộc phải đi tiếp thì bạn nên thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Tắt điều hòa xe

Hệ thống điều hòa hoạt động sẽ khiến động cơ phải làm việc quá tải và nóng nhanh hơn. Do vậy bạn hãy tắt hệ thống này đi.

Bước 2: Bật chế độ sưởi nóng

Hệ thống này sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm cho xe, do vậy nếu lượng nhiệt này thoát ra càng nhiều, càng nhanh thì động cơ càng nhanh mát. Hiểu được nguyên lý này, bạn hãy bật chế độ sưởi lên hết cỡ, mở quạt to nhất. Bạn cũng xoay cửa thông gió ra phía cửa sổ, hạ kính để khí nóng thoát bớt ra khỏi xe.

Bước 3: Hạn chế tối đa di chuyển nhiều

Nếu xe đã rơi vào tình trạng động cơ nóng,  chắc chắn bạn không nên di chuyển dài như lúc xe bình thường. Thay vào đó, hãy dừng nghỉ nhiều hơn, để động cơ cũng được nghỉ ngơi.

Và bạn cũng hay nhớ di chuyển xe ở tốc độ vừa phải mà thôi. Nếu đường quá đông hoặc tắc đường, bạn cũng đừng nên di chuyển mà tạm thời đỗ vào lề đường chờ bớt đông.

Bước 4: Sử dụng vài kỹ xảo

Nếu xe sử dụng quạt tản nhiệt dẫn động thông qua dây đai, bạn có thể thực hiện mẹo nhỏ sau khi dừng xe ở đèn đỏ: đẩy cần số về N hoặc P (số tự động), đạp nhẹ chân ga cho lên vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút, giữ chân ga ở ngưỡng đó khoảng một phút. Cách này sẽ giúp quạt quay nhanh hơn, giải phóng bớt khí nóng.

Còn đối với những xe có quạt tản nhiệt điện tử (thường ở xe dẫn động cầu trước) thì phương pháp này không có tác dụng.

 

 


Share this post



0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published