Menu
Cart

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP CỦA XE Ô TÔ

Posted by Slim Be at

Trang bị những kiến thức cần thiết, cơ bản về những tình huống phát sinh trục trặc của xế cưng là điều mà người điều khiển xe nào cũng nên làm.Có như vậy mới có thể linh hoạt ứng phó được khi lưu thông, đồng thời biết cách giữ gìn, chăm sóc chiếc xe của mình được tốt nhất.

1. Vô lăng rung lắc

Nguyên nhân:

Vành xe bị cong, mất cân bằng, thiếu đai ốc, thước lái, bu lông...Trong nhiều trường hợp, đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc tang trống (đối với phanh trống, phanh cơ) bị mất cân bằng, bám gỉ sét...dẫn tới vòng quay không ổn định. Lái xe sẽ cảm nhận rõ hiện tượng này khi phanh tốc độ thấp và vô lăng bị lắc mạnh, đôi khi bị giằng vô lăng và bạn không thể cua xe theo ý muốn.

Nếu kéo dài tình trạng này sẽ dẫn tới mòn má phanh, lâu dần, không chỉ vô lăng rung mà toàn thân xe sẽ bị rung lắc mạnh.

Khi đó điều khiển xe sẽ gặp khá nhiều nguy hiểm, khó kiểm soát  tay lái trên đường và các tai nạn có thể xảy ra.

Cách khắc phục:

Khi đĩa phanh bị cong vênh ở mức độ nhỏ, chúng ta có thể khắc phục bằng cách tiện một lớp kim loại mỏng trên bề mặt giúp giảm thiểu hiện tượng rung lắc. Còn nếu vô lăng bị cong vênh nhiều thì bạn cần thay một đĩa phanh mới .

Trong trường hợp vô lăng bị rung lắc do mất đai ốc, việc cần làm lập tức là thay ốc mới cho hệ thống lái và tiến hành bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lái, siết chặt các đai ốc, tra dầu mỡ...

2. Hệ thống phun xăng điện tử gặp vấn đề

Biểu hiện của hệ thống phun xăng điện tử gặp trục trặc : xe bị chết máy đột ngột, không khởi động được , xe ăn xăng bất thường, đó có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống phun xăng điện tử đang gặp vấn đề.

Nguyên nhân:

Xe bị tắc kim phun do xăng đổ có nhiều tạp chất. Dù xăng đổ nhiều nhưng lượng xăng không đủ cung cấp. Do vậy xe yếu và hay bị chết máy. Khi gặp tình huống này bạn cần mang xe đi bảo dưỡng hệ thống phun xăng.

Cách khắc phục:

Khi thấy các biểu hiện trên nhưng đen check engine không  sáng, bạn hãy kiểm tra xem có bị rò rỉ đường ống dẫn nhiên liệu hay không. Và hơn hết bạn hãng mang xe đến gara để được bảo dưỡng cẩn thận.

3. Động cơ xe quá nóng

Nguyên nhân:

Nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng này là do không sử dụng đúng loại dầu bôi trơn, dầu quá cũ không thay hoặc lượng dầu chưa đủ. Những xe chở quá tải sẽ thường xuyên gặp tình huống này.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như : Gioăng quy lát hỏng làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống và phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt.

Nếu không biết cách xử lý sẽ làm phá hủy các chi tiết của động cơ và kèm theo những hư hỏng khác.'

Khắc phục:

Nhanh chóng tắt máy động cơ , để nguội và đưa xe vào gara gần nhất để được kiểm tra và xử lý. Không nên cố di chuyển quãng đường xa khi xe gặp vấn đề này.

4. Máy điều hòa không khí bị lỗi

Biểu hiện : Điều hòa không mát , thời gian làm mát chậm, không lạnh sâu hoặc thậm chí chỉ có gió nóng chứ không có gió lạnh.

Nguyên nhân:

- Không đủ lượng chất làm mát

- Dây cu-roa nối động cơ với máy nén bị chùng, khiến máy nén không thể nén chất làm lạnh tới áp suất cần thiết.

-  Dàn lạnh quá bẩn ....

Cách khắc phục:

- Mang xe tới gara để nạp thêm lưu chất.

- Kiểm tra ống dẫn ga, dây cao áp, dây thấp áp

5. Phanh xe không “ăn”

Nguyên nhân:

- Má phanh bị cũ, mòn nhưng không được điều chỉnh tăng hoặc đã tăng hết giới hạn.

- Má phanh đã bị trơ lì, có nhiều dầu mỡ bám trên bề mặt .

- Tang trống có vấn đề gây ra tiếng kêu

- Trục quả đào mòn không đều hoặc bị khô dầu, hoặc sau khi bạn rửa xe nhưng gặp mưa ngay sau đó, sẽ dẫn tới hiện tượng “bó phanh”.

Cách khắc phục:

- Vệ sinh xe thường xuyên sau khi đi mưa, chạy trên địa hình nhiều bùn đất ...

-Bảo dưỡng và tra dầu mỡ định kỳ để phanh luôn hoạt động hiệu quả.

 


Share this post



← Older Post Newer Post →


0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published