NGƯỜI ĐI XE MÁY ƠI ! HÃY THỬ NGỒI Ở VỊ TRÍ NGƯỜI LÁI 4 BÁNH

Những người điều khiển xe ô tô thường than trời vì sự liều mạng của những người đi xe máy. Họ ước ao rằng, hãy để cho người đi xe máy thử ngồi trên xe 4 bánh, thử tầm nhìn của họ trước khi được cấp bằng, được lái xe ra đường.

Để hiểu được và tham gia giao thông tốt nhất, bài viết này tôi đặt mình vào cả 2 hoàn cảnh, có cái nhìn từ 2 phía của cả người đi xe 2 bánh và 4 bánh.

Từ góc nhìn của người điều khiển ô tô

Trước tiên có thể thấy được rằng, xe càng to thì càng khó điều khiển hơn và tầm quan sát cũng bị thu hẹp với nhiều điểm mù và góc chết. Di chuyển trong nội thành với những con đường chật hẹp và dày đặc xe cộ lại càng là vấn đề lớn hơn.

Do thói quen và sự cẩn thận, tập trung của các tài xế khi điều khiển xe sẽ liên quan tới những vấn đề va chạm và tai nạn. Có nhiều người lái xe rất ẩu, có những người lái cẩn thận nhưng không thể tránh khỏi vấn đề này.

Những khúc cua, quay đầu... xe to sẽ nặng nề và cần không gian cũng như thời gian hơn. Do vậy dễ gây cản trở những xe khác, va quyệt ko trong dự định. Bạn không nên đi gần những chiếc xe to như xe bus, xe tải, contener... khi chúng rẽ, quay đầu hoặc nguy hiểm hơn là đi vào khu vực điểm mù. Điều đó là tự tìm đến nguy hiểm.

Độ ăn của phanh của những xe to cũng không hiệu quả bằng xe nhỏ, độ bám đường kém hơn và độ trượt cũng khó kiểm soát. Đừng dại dột mà  đấu đầu trực tiếp, cắt ngang phía trước xe...

Từ góc nhìn người điều khiển xe máy

Xe máy có kích thước nhỏ, có thể linh hoạt khi điều khiển nên dễ dàng luốn lách, vượt đường. Khá nhiều người có tay lái và hiểu biết điều lệ giao thông không cao nhưng vẫn điều khiển xe máy ra đường như thanh niên mới lớn, phụ nữ... hoặc gần đây người ta gọi đó là đối tượng " ninja lead ".

Xe máy ra đường đôi khi tự cho mình cái quyền ưu tiên, các xe lớn phải tránh nên hiển nhiên vượt đường, băng cắt, lạng lách...gây nguy hiểm. Họ chưa thử ngồi trên ô tô, chưa thử lái xe 4 bánh nên không hiểu được rằng tài xế sẽ khó và không quan sát hết được những tình huống như vậy. Nên nhiều khi chính bản thân họ gây ra nguy hiểm cho chính mình mà không phải do lỗi của người đi ô tô.

Khả năng điều khiển xe máy cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tâm lý, tầm quan sát, nhận thức, khả năng xử lý...Không phải cứ có bằng lái xe là biết lái xe đúng, hiểu luật khi ra đường, đủ đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Người đi xe máy ơi, hãy điều khiển xe một cách khôn ngoan, tự biết bảo vệ mạng sống của mình và không làm ảnh hưởng đến an toàn của người khác.

 

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên