KỸ THUẬT HAY GIÚP CĂN KHOẢNG CÁCH XE KHÔNG SAI 1 LY

Căn khoảng cách khi lưu thông trên đường không phải là điều dễ dàng mà ai cũng thực hiện chuẩn xác được. Nếu giữu khoảng cách quá sát nhau cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn.

Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm hay giúp căn khoảng cách cực chuẩn.

Căn khoảng cách an toàn phía trước

Để giữ được khoảng cách an toàn với xe phía trước, lái xe cần tạo được 1 khoảng trống lớn hơn mà quãng đường xe sẽ di chuyển từ lúc có ý định dừng đến lúc xe dừng hẳn.

Cách tính :

Cần 3/4s để người điều khiển xe quan sát tình huống và đưa ra quyết định dừng xe. Thêm 3/4s nữa để thực hiện thao tác đạp phanh. Đến lúc này xe mới bắt đầu giảm tốc độ.

Khoảng cách an toàn với xe phía trước sẽ tương đương với quãng đường mà xe đi được trong 2 giây trong điều kiện thời tiết và đường tốt, là 3 giây nếu đi trên đường cao tốc, 4 giây trong thời tiết xấu, mặt đường không bằng phẳng hoặc trơn trượt.

Và bạn cần căn ít nhất giây nếu tầm nhìn bị hạn chế .

Kỹ thuật đo khoảng trống 3 giây

Bước 1 : Lựa chọn đối tượng mốc cố định ngang xe trước tại thời điểm muốn đo

Bước 2 : Nhẩm phép 3 tính cộng "1000+1; 1000 + 2; 1000 + 3"

Bước 3: Nếu đối tượng mốc ngang tầm xe khi đọc đến "3" có nghĩa rằng khoảng cách với xe phía trước là 3 giây.

Kỹ thuật căn khoảng trống phía sau

Căn khoảng trống phía sau sẽ khó và khác hơn sơ với kỹ thuật căn khoảng trống phía trước.

Cách giữ khoảng cách an toàn là giảm tốc từ từ, kéo dài thời gian để xe sau có thể phản ứng kịp, hoặc có một lựa chọn khác là chúng ta sẽ chuyển làn, hoặc táp vào để để xe sau vượt.

Khoảng trống an toàn hai bên

Trong di chuyển, khoảng cách cần thiết cho mỗi bên là 1 m. Nếu chạy xe ở tốc độ cao hoặc hặn chế tầm nhìn ... thì hãy tăng khoảng cách này lên.

Chọn khoảng trống an toàn

Khoảng trống là không gian cần thiết đủ để xe vượt qua ngã tư an toàn hoặc nhập vào dòng xe được gọi là khoảng trống. Không phải lúc nào chúng ta cũng có khoảng trống đủ lớn mình cần. Do vậy để chọn được khoảng trống cần quan tâm tới các yếu tố: tốc độ lưu thông của dòng xe, thời gian thao tác của người điều khiển, thời gian tăng tốc để xe đạt tốc độ di chuyển của dòng xe.

Nếu dừng trước đèn đỏ, trong điều kiện lý tưởng hầu hết các phương tiện cần 2 giây để đi thẳng, 5 giây để rẽ phải rồi đạt tốc độ 50 km/h, 7 giây để rẽ trái và đạt tốc độ 50 km/h.

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên