GIẢI MÃ 101 TIẾNG KÊU BẤT THƯỜNG CỦA XE


Bộ phận nào đó của chiếc xe đang gặp vấn đề sẽ được thông báo cho chủ nhân thông qua dấu hiệu hoặc âm thanh bất thường.

Chúng tôi sẽ giúp bạn giải mã những tiếng kêu cứu khẩn cấp của xe

Tiếng kêu cộc cộc to và khô

Nếu chiếc xe lâu ngày không hoạt động, có thể xuất hiện tiếng kêu cộc cộc khô ngay sau khi khởi động máy, kèm theo số vòng tua được đẩy lên cao. Nếu sau khi khởi động khoảng 3 phút tiếng kêu hết, máy êm trở lại thì chiếc xe vẫn đang hoạt động ở trạng thái bình thường.

Nhưng nếu tiếng kêu đó kéo dài tức là động cơ của bạn đã bị mòn piston và xéc-măng, có khe hở giữa các chi tiết của cơ cấu phối khí, gây va đập khi hoạt động.

Hậu quả kéo theo có thể là dầu bôi trơn của động cơ bị hao hụt nhiều dẫn đến động cơ bị hư hỏng nặng.

Tiếng ồn và két két đanh tai

Nếu khoang động cơ xe xuất hiện loại tiếng kêu này kéo dài kèm theo tiếng ồn khi nổ máy, thì rất có thể một hoặc một số vòng bi đã chết.

Tùy theo kiểu tiêng kêu mà có thể chẩn đoán cụ thể những nguyên nhân chính xác.

Nếu tiếng kêu là ken két có thể là do bi đã bị hết mỡ bôi trơn, làm các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau. Nếu tiếng ồn lớn và đều thì có thể là do bi bị vỡ hoặc mẻ, hoặc rãnh lăn bi có vết nứt.

Hậu quả: Bi bị kẹt, có thể làm đứt hoặc tuột dây cua-roa.

Tiếng ào ào khô lớn dần

Tiếng kêu này lúc đầu rất nhỏ và không rõ ràng , sau đó lớn dần và kéo dài.

Nếu khi tiếng ồn lớn và rõ rệt mới được phát hiện ra thì đã quá muộn, lúc đó động cơ không được bôi trơn tốt, các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau gây hiện tượng mài mòn, phát ra tiếng kêu.

Hậu quả gây ra: Động cơ bị hỏng toàn diện, từ piston, xy-lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng, và các chi tiết khác.

Tiếng ù ở bánh xe

Tiếng ù này thường khó phát hiện khi xe chạy chậm trong phố và dễ phát hiện ra khi chạy ở tốc độ cao , trên đường coa tốc.Tiếng ù này có thể báo hiệu việc bi moay-ơ bánh đó đã hỏng. Tốc độ xe càng cao thì tiếng ù càng lớn.

Nguyên nhân : Do thời gian sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi đã bị khô hoặc mất dần. Hoặc có thể là do xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước,  khi mà phớt chắn ổ bi lại bị hở và hư hỏng, khiến nước vào trong và phá hỏng vòng bi.

Hậu quả: Có thể gây nên hiện tượng bánh xe bị rung lắc, ảnh hưởng đến hiệu quả phanh và thao tác khi điều khiển xe.

Tiếng “cục” khi vào số

Khi nghe thấy tiếng “cục” xuất hiện một lần duy nhất và xe bị giật nhẹ khi người lái gạt cần chuyển số hoặc vào số. Còn trong quá trình xe di chuyển, tiếng kêu đó không còn nữa.

Đây là tiếng kêu khi trục láp có vấn đề. Khi xe bị ngập nước , va chạm dưới gầm, cao su chụp láp bị rách khiến nước và bụi bẩn chui vào bên trong then hoa, khiến các bánh răng bị han rỉ, bị mài mòn và không còn ăn khớp một cách chặt chẽ (có độ rơ). Dẫn đến khi vào số, lực mô-men truyền từ hộp số ra bán trục, các bánh răng bị rơ va vào nhau, gây ra tiếng kêu và làm giật xe.

Hậu quả : Có thể gây ra tình trạng trượt, mất khả năng dẫn động.

Tiếng è è khi đánh lái

Những chiếc xe trang bị hệ thống lái trợ lực thủy lực sẽ có thể bắt gặp tiếng è è này do thiếu dầu hoặc bơm trợ lực hoạt động kém. Tiếng kêu này rất dễ nhận ra khi di chuyển ở tốc độ thấp.

Dấu hiệu nhận biết khác nữa là vô-lăng trở nên nặng hoặc bị rung. Tuy nhiên, vô-lăng nặng còn có thể do nguyên nhân áp suất lốp hay các chi tiết của hệ thống lái không được bôi trơn đầy đủ.

Tiếng két két ở phanh xe

Khi bắt đầu di chuyển xe vào buổi sáng, lúc đạp phanh nếu nghe thấy tiếng kêu rít rít hoặc két két xuất hiện,và tiếng kêu đó biến mất sau khoảng 5 – 10 phút thì đó là hiện tượng bình thường.

Nhưng nếu tiếng kêu đó vẫn liên tục xuất hiện trong thời gian dài thì đó là dấu hiệu bất bình thường. Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra như: tấm chống ồn má phanh, độ mòn của má phanh, chất má phanh, đĩa phanh bị đảo, kẹt cu-pen trong piston phanh…

Tiếng động này là lời cảnh báo về chiếc xe của bạn có thể bị hiện tượng kẹt phanh.

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên