ĐỪNG ĐỂ RỦI RO RÌNH RẬP KHI CHỈNH GƯƠNG CHIẾU HẬU KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Gương chiếu hậu nếu được điều chỉnh đúng sẽ có hiệu quả rất cao khi quan sát phía sau, hạn chế điểm mù....Do đó sẽ nâng cao an toàn khi lái xe và hạn chế những trường hợp tai nạn không đáng có.

Trên xe ô tô luôn được trang bị 3 gương chiếu hệu: 1 gương ở trong xe và 2 gương ở 2 bên xe.

 

Những sai lầm thường gặp khi chỉnh gương chiếu hậu:

Lái xe trước khi cho xe di chuyển thường có thói quen bẻ lại góc gương cho hẹp hoặc rộng để nghĩ rằng mình tiện quan sát nhất. Nhưng những thao tác này thường theo cảm tính của người dùng và không phát huy hết hiệu quả của gương chiếu hậu.

Nhiều  tài xế thường điều chỉnh gương chiếu hậu 2 bên để thấy được 1 phần thân xe khi đang để tầm mắt ở vị trí tựa đầu ghế lái. Cách chỉnh gương ở vị trí này sẽ tạo ra một điểm mù lớn bên mỗi hông xe mà người lái không thấy được.

Nhà sản xuất đã tạo ra 3 gương chiếu hậu với mục đích chúng sẽ tạo thành 1 góc rộng cho tài xế quan sát phía sau xe. Nếu góc nhìn của 1 hoặc cả 2 gương bên hông “chồng” lên 1 phần gương ở giữa, nghĩa là bạn đang đặt chúng sai vị trí.

 

Khi chỉnh sai, bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ xe màu trắng trong cả 2 gương

Để mang lại hiệu quả tối đa khi sử dụng gương chiếu hậu, Autoplaza xin chia sẻ với bạn cách làm đúng như sau:

1.Chỉnh gương chiếu hậu phía trong xe

Nguyên tắc chỉnh gương chiếu hậu phía trong xe đúng là bạn có thể nhìn thấy toàn bộ kính chắn gió phía sau. Cách kiểm tra tốt nhất là bạn có thể nhìn được toàn cảnh cửa sổ phía sau thể hiện trên gương chiếu hậu.

Bạn chú ý rằng, khi quan sát gương chiểu hậu chỉ dùng ánh mắt  di chuyển để quan sát chứ  không nên ngoài người hay nghiêng đầu để nhìn.

Gương càng lớn thì góc quan sát sẽ rộng hơn.

  1. Chỉnh gương chiếu hậu phía ngoài xe

Chỉnh gương có góc nhìn hẹp

Cách điều chỉnh này sẽ dễ dàng quan sát phía sau chỉ với một cái liếc mắt tại vị trí ngồi bình thường.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu 2 bên thành xe theo kiểu: ngửa lên - úp xuống (theo trục nằm ngang) và xòe ra - cụp vào (theo trục thẳng đứng).

Chiều ngửa lên - úp xuống: điều chỉnh làm sao có thể nhìn được 1/2 tay nắm cửa trước ở mép gương dưới là được.

Chiều quay ra - quay vào: tài xế nên chỉnh sao cho hình ảnh phần hông xe chiếm khoảng 1/4 chiều ngang của gương. Khoảng 3/4 còn lại hình ảnh bên cạnh sườn xe để người điều khiển xe có thể quan sát được.

Để chỉnh gương có góc nhìn rộng

Đối với gương phía bên lái, bạn giữ tư thế lái xe chuẩn, sau đó nghiêng người sang bên trái gần chạm cột B, rồi chỉnh gương sao cho 1 phần nhỏ thân xe nằm trong gương.

Tương tự để chỉnh gương bên phụ, nghiêng người ra phía giữa xe, chỉnh gương bên phụ sao cho thấy 1 phần nhỏ thân xe trong gương.

Cách chỉnh gương này giúp mở rộng góc quan sát ngay cả đối những xe đi gần hai phía bên hông. Còn phần khuất sau sau của gương chiếu hậu có thể quan sát được bằng gương giữa trong xe.


Chỉnh gương sao cho khi nghiêng người qua trái và phải sẽ thấy 1 phần thân xe

Nhưng do cấu trúc và kích cỡ gương của các xe  khác nhau, nên bạn cần kiểm tra lại các điểm mù bằng phương pháp sau. Nhìn vào 2 mép gương chiếu hậu trong xe, xác định điểm cuối cùng bạn nhìn thấy phía bên ngoài xe, sau đó nhìn vào gương chiếu hậu 2 bên và điều chỉnh sao cho mép trong của gương vừa chạm điểm mốc đó.

Xác định điểm "đầu" và "cuối" phía gương phải

 


Xác định điểm "đầu" và "cuối" phía gương trái

Trong tình huống thực tế nếu có xe vượt hoặc chuyển làn, hình ảnh của xe đó sẽ bắt đầu từ tâm gương chiếu hậu phía trong, sau đó lệch dần và sẽ quan sát được ở gương chiếu hậu phía ngoài

Tuy nhiên trong một vài trường hợp lái xe nên vừa quan sát gương chiếu hậu vừa kết hợp quay đầy nhìn bằng mắt thường. Bạn cũng có thể trang bị thêm gương cầu lồi gắn trên gương chiếu hậu để có hiệu quả quan sát tốt hơn.

Việc loại bỏ hoàn toàn điểm mù là điều gần như là không thực hiện được. Việc điều chỉnh gương chiếu hậu đúng sẽ hạn chế tối đa nhất tình huống mất an toàn.

Các bạn cũng đặc biệt lưu ý là không nên điều chỉnh gương chiếu hậu nhiều lần trong quá trình lái xe mà cố gắng điều chỉnh đúng ngay từ đầu.


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!