Menu
Cart

ĐIỂM MẶT 9 NGUYÊN NHÂN KHIẾN ÁC QUY Ô TÔ DỄ GIẢM THỌ, "CHẾT YỂU"

Posted by Slim Be at

Ác quy là bộ một bộ phận quan trọng của xe ô tô. Có những thói quen sự dụng không đúng hoặc do những tác nhân xấu từ môi trường đã làm gây hại đến bộ phận này. Bạn hãy cùng Autoplaza điểm mặt những nguyên nhân dễ làm ác quy bị "giảm thọ".

Sử dụng điện trong ôtô quá nhiều

Khi xe ô tô không nổ máy mà bạn vẫn thường xuyên sử dụng các thiết bị như: đèn pha, xi nhan hay điều hòa cũng các thiết bị giải trí sẽ khiến ác quy sụt giảm điện nhanh chóng. Hậu quả nguy hại hơn là kiệt bình, hết điện và lâu dài sẽ nhanh chóng hư hỏng.

Việc để xe qua đêm mà không kiểm tra và quên không tắt các thiết bị điện cũng là sự phá hoại khủng khiếp đối với ác quy.

Điều kiện thời tiết

Các kết cấu bên trong ắc quy - đặc biệt là các thành phần hoá học sẽ bị ảnh hưởng nếu phải hoặt động trong điều kiện quá nóng hoặc quá lạnh. Các lớp tinh thể chì sulfat tích tụ, khiến tuổi thọ pin giảm sút trong khi thời gian sạc sẽ kéo dài hơn, ắc quy có thể sẽ hỏng nhanh chóng.

Trong quá trình sử dụng và bảo quản xe hàng ngày, bạn nên hạn chế phơi nắng trong thời gian dài. Nếu phải đỗ xe dưới nắng nóng, cần có bạt hoặc dụng cụ che nắng, không chỉ bảo vệ ắc quy mà còn chống bạc màu ở nhiều chi tiết khác của xe.

Các bạn cũng chú ý tránh tình huống đang chạy nhanh ngoài đường mà cất ngay xe trong gara chật hẹp, không để nhiệt lượng sinh ra từ động cơ được tản bớt.

Sự cố từ các tính năng thông minh

 

Hiện nay, những xe ô tô đời mới được trang bị thêm một số tính năng thông minh, dù e đã tắt máy những vẫn hoạt động: khởi động xe từ xa, chống trộm, đồng hồ trên xe, thiết bị radio dùng sóng tần số FM, các thiết bị cảnh báo an ninh…

Nếu một trong các thiết bị này có sự cố sẽ dẫn đến  việc tiêu hao nhiều điện năng đột biến từ ắc quy sẽ dẫn đến ắc quy bị quá tải và cạn sạch nguồn điện.

Và trong trường hợp xe lâu ngày không nổ máy cũng dấn đến điện năng trong bình ác quy cạn hoặc dưới mức có thể khởi động được động cơ.

Chỉ lái xe liên tục ở quãng đường ngắn

Bộ sạc sẽ không đủ thời gian để nạp cho ắc quy nếu lái xe chỉ di chuyển ngắn trong thành phố. Có thể tưởng tượng chuyện này một cách đơn giản như là bạn cắm và rút sạc liên tục khiến pin bị chai sau một thời gian sử dụng. Những ô tô thường xuyên chỉ đi trong thành phố rất hay gặp tình trạng này, đề máy chỉ  để di một khoảng ngắn sẽ khiến dung lượng ắc quy nhanh chóng bị giảm sút.

Khuyến nghị tốt nhất đưa ra là, mỗi tháng chủ xe nên chạy xe những quãng đường liên tục từ 10 đến 20 phút để ắc quy được sạc tối ưu nhất có thể.

Việc di chuyển những quãng đường ngắn, hay dừng đèn đỏ tắt bật máy liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ ác quy. Nhiều người thường làm hành động này để tiết kiệm xăng như vô tình đã làm rút ngắn tuổi đời của ác quy.

Sạc ắc quy sai cách

Ác quy có thể sạc nhờ bộ sạc chuyên dụng mà còn được sạc tự động mỗi khi động cơ xe hoạt động.

Chiếc xe của bạn càng sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện cùng lúc thì càng làm hạn chế dòng điện nạp vào cho ắc quy. Do vậy xe đột ngột chết máy giữa đường phải gọi cứu hộ khẩn cấp đến kéo xe. Nếu dùng thiết bị sạc ắc quy sai cách cũng sẽ khiến “chết” ắc quy. Khi đó phải cần thợ sửa chữa chuyên nghiệp mới có thể đoán đúng tình trạng sạc sai ra sao.

Khi xe ô tô bị ngập nước

Việc cố gắng khởi động lại xe khi bị ngập nước sẽ khiến nước tràn vào đường dây, rắc cắm… gây hại cho nguồn điện. Nguyên nhân này khiến nguồn điện nhanh chóng bị cạn kiệt và dẫn tới tình trạng nhiều bộ phận trên xe hỏng hóc.

Sau khi xe bị ngập nước mà không được đưa đi kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời sẽ khiến ắc quy dễ dàng bị hỏng hơn. Nước ngấm lâu ngày có thể làm gỉ sét các cực và khiến ắc quy không thể hoạt động tốt như ban đầu, quá trình khởi động xe sau này cũng khó hơn.

Đi-ốt của bộ phát điện hỏng

Bộ phát điện chính là bộ phận chuyển hóa điện năng từ động cơ xe thành dòng điện để sạc cho ắc quy theo nguyên tắc thông thường, đồng thời cung cấp thêm dòng điện cho các thiết bị tiêu thụ điện khác trên xe.

Nếu đi-ốt của bộ phát điện bị hỏng thì hiển nhiên ắc quy sẽ không nhận được dòng điện nạp vào. Nếu đi-ốt có trục trặc đôi khi còn khiến dòng điện truyền bất thường dù động cơ xe đã tắt.

Không bảo dưỡng xe thường xuyên

Việc không đi bảo dưỡng thường xuyên sẽ không thể biết được mức dung dịch trong bình ác quy còn nhiều không, bề mặt và các cực của bình có còn trắng và sạch không. Điều này sẽ khiến cho việc hoạt động của bình xe kém hiệu quả hơn, tuổi thọ giảm đáng kể.

Vì vậy, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra bình ắc quy, làm sạch bề mặt bình, sử dụng các thiết bị kiểm tra bình để ác quy có thể được hoạt động tốt nhất.

Ắc quy đã quá cũ

Ắc quy quá cũ sau thời gian dài sử dụng sẽ mất dần khả năng nạp đủ lượng điện năng như hồi đầu. Thông thường khoảng 5 năm thì nên thay ắc quy (tuy nhiên cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà độ bền của ắc quy có thể đạt 7 năm).

Nếu không quan tâm đến ắc quy xe thì một lúc nào đó chủ xe sẽ phải gánh lấy những bực bội giữa đường hoặc không thể khởi động xe khi cần sử dụng. Và đôi khi, việc tìm ra nguyên nhân xe không thể khởi động lúc đó với một số chủ xe còn là vấn đề phức tạp, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Trong trường hợp có thể khẳng định ắc quy vẫn ổn định thì chủ xe cần tìm một thợ lành nghề để tìm ra vấn đề.

 

 

 

 


Share this post



0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published