ĐỂ KHÔNG CÒN TAI NẠN ĐÁNG TIẾC KHI ĐẠP NHẦM CHÂN PHANH, CHÂN GA

Khi điều khiển xe số tự động, việc đạp nhầm chân phanh thành chân ga là hiện tượng không phải hiếm gặp. Dù tay lái mới vào nghề hay là tay lái lâu lắm cũng đều có thể gặp phải nhầm lẫn này. Những vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra, thậm chí là cả tai nạn liên hoàn vì chút sơ xuất không đáng có.

Nguyên nhân đạp nhầm chân ga

- Tâm lý thiếu vững vàng

Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra các vụ tai nạn khi đạp nhầm chân phanh và chân ga. Lỗi này cũng thường gặp ở những người chưa điều khiển ô tô thanh thạo và mới tập lái xe chưa lâu. Khi gặp tình huống khẩn cấp hoặc giật mình, tâm lý không vững, thường hoảng loạn và dễ đạp nhầm 2 loại bàn đạp.

 - Tư thế ngồi khi lái xe chưa đúng

Ngồi lái xe với tư thế không thoải mái, vị trí đặt chân trên các bàn đạp không đúng. Nhiều người hay để chân phải giữ ga, chân trái để lên bàn đạp phanh do vậy dễ gây mệt mỏi và không xử lý được tình huống nhanh nhạy.

- Quên chưa gạt cần số, vẫn ở chế độ D

Rất nhiều có thói quen khi dừng đỗ không sử dụng phanh tay, quên chưa gạt cần số và  vẫn để ở chế độ D. Chỉ cần người lái xe có xê dịch hoặc tác động bên ngoài không lường trước sẽ dễ gây ra nguy hiểm.

Những nguyên tắc cần đảm bảo để không đạp nhần chân phanh và chân ga

- Về số N hoặc P khi dừng xe

Trong trường hợp khi tạm dừng xe để chờ đèn đỏ hoặc hỏi đường thì cần chuyến về số N và kéo phanh tay. Việc sử dụng  phanh tay sẽ đảm bảo xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ. Còn  khi dừng xe thời gian lâu thì tài xế nên chuyển về số P và kéo phanh tay.

Việc nhiều người khi dừng xe vẫn để số D sẽ gây ra mất an toàn hơn rất nhiều. Vì không chú ý hoặc giật mình một chút sẽ luống cuống và đạp nhầm sang chân ga khiến xe rú lên phía trước.

- Gót chân không rời sàn

Trước tiên lái xe cần điều chỉnh ghế lái và vị trí ngồi thoải mái nhất để chân phanh và chân ga luôn nằm trong tầm đạp và thuận tiện điều khiển.

Tiếp theo phải luôn giữ nguyên tắc gót chân không rời sàn. Tức là chúng ta sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Gót chân làm vai trò trụ, nửa àn chân trước xoay sang hai bên để điều khiển. Có như vậy mới dễ điều chỉnh lực mạnh nhẹ của ga và phanh, đồng thời khó xảy ra tình trạng đàm nhầm 2 bàn đạp.

  

- "Rời chân ga – rà chân phanh"

Đây là thói quen tốt để đảm bảo an toàn. Các bác tài hãy luôn nhớ “rời chân ga - rà chân phanh” và tập thói quen này thành phản xạ của mình. Trong bất cứ tình huống nào, ngay cả khi không có nguy hiểm xảy ra chúng ta cũng sẽ sẵn sàng đạp phanh thay vì nhần nhầm vào chân ga. Do vậy nan nạn đạp nhầm sẽ hạn chế thấp nhất.

Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga.

Trong bất kỳ tình huống nào, khi đã hình thành được thói quen đồng nghĩa với việc rủi ro đạp nhầm chân ga đã được giảm xuống mức thấp nhất.

- Đi giày nhẹ, đế mỏng

 Giày dép cũng  ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe. Đi chân trần có thể khiến bạn đau chân khi lái xe lâu dài. Dép lê  khiến bạn bàn chân có thể bị tuột ra khỏi dép, nhất là đối với những người bàn chân bị đổ mồ hôi. Giày bốt có cổ dài và cứng làm hạn chế cử động cổ chân. Giày cao gót mặt tiếp xúc bé, có thể trượt chân ra khỏi bàn đạp.

Giày nhẹ, đế mỏng hay dép có quay hậu là lựa chọn tốt nhất khi điều khiển xe.

- Lưu ý quan trọng nhất

Để tránh phải nhầm lẫn, dù Autoplaza đã đưa ra những cách hướng dẫn, nhưng vấn đề quan trọng nhất là bạn phải tập trung, bình tĩnh khi điều khiển xe. Đặc biệt hơn là tập thuần thục những thao tác cho thành thói quen của mình. Đừng để lúc chưa dùng đến thì không thực hành sẽ gây ra luống cuống khi cấp bách.

Autoplaza chúc bạn luôn có những hành trình lái xe an toàn.

 


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!