“CÔNG THỨC” DỄ NHỚ ĐỂ LÁI XE AN TOÀN CHO CÁC BÁC TÀI

Côn ra, ga vào, phanh tay thả: Đây là hướng dẫn các thao tác khi bắt đầu khởi hành.

Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại: Khi di chuyển phía sau xe của một lái xe vững tay, đi đều đều cẩn thận thì chỉ cần đi theo đằng sau. Tuy nhiên, hãy né việc đi sau những lái xe mới, chỉnh thao tác không vững, thỉnh thoảng bất ngờ phanh, đi xiên xẹo, lái ẩu.

Ba (giây) xanh thì bỏ, ba (giây) đỏ thì đi: Đang lưu thông trên đường, tới những đoạn có đèn tín hiệu giao thông, khi tới gần vạch dừng mà đèn xanh chỉ còn vài giây thì tốt nhất là bác tài nên dừng lại chứ không nên cố phóng vọt lên.Ngược lại, khi dừng chờ đèn đỏ thì nên chờ tới hết, đèn đổi sang màu xanh thì hãng đi.

Nhanh một giây, chậm cả đời: Việc lái xe nên giữ được sư bình tĩnh, chú ý cẩn thận khi lái xe. Trong nhiều trường hợp, chỉ cần đôi bên nhường nhịn nhau, từ tốn chậm hơn một chút thì sẽ ổn thỏa, hạn chế tối đa việc xảy ra những tai nạn không đáng có cho bản thân và những người khác cùng tham gia thao thông.

Ra đường sợ nhất công nông: Khi lưu thông hay gặp phải những phương tiện có tính an toàn không cao cùng tham gia giao thông trên đường, tốt nhất là nên tránh đi gần và chú ý cẩn thận để ý hơn.

Lên số nào, xuống số đó: Đây là câu nói nằm lòng cho các bác tài khi lái xe đường đèo, núi cần tránh việc lên dốc ở số cao còn lúc xuống dốc lại thả về Mo gây nguy hiểm.

Lên số lấy đà, về số vù ga:  Thao tác “kim chỉ nam”  cho các bác tài khi lùi số.

Bỏ ga, qua thắng: Khi lưu thông trên đường, chân phải không đặt lên bàn đạp ga để nhấn ga thì luôn luôn cần chuyển ngay sang bàn đạp phanh đẻ có thể sẵn sàng xử lý các tính huống có thể xảy ra.

Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn: Đây là thao tác cần chú ý để lái xe an toàn trong những trường hợp đi chậm và đi nhanh.

Nhất chạng vạng, nhì rạng đông: Đây là những thời điểm dễ gặp phải nguy hiểm nhất khi lái xe. Các bác tài cần phải rất cẩn thận khi di chuyển vào lúc trời hơi xẩm tối do mắt chưa quen với việc giao thoa giữa thời điểm ban ngày nhìn mọi vật với ánh sáng mạnh với lúc mặt trời lặn, trời hơi tối mờ mờ, mắt đôi khi dễ lầm tưởng ánh sáng đèn pha với ánh sáng không gian xung quanh lúc chạng vạng. Còn vào lúc rạng sáng là lúc uể oải, mệt mỏi kéo tới nên thao tác xử lý có thể không được nhanh nhạy, chính xác với các bác tài phải chạy đường dài, xuyên đêm, việc di chuyển vào thời điểm này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!