CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT!!! 10 TUYỆT CHIÊU CHỐNG NGỦ GỤC ĐỂ LÁI XE AN TOÀN

         Khi lái xe đường dài, một cách tự nhiên cơn buồn ngủ kéo đến có thể dẫn tới những tình huống nguy hiểm và khó xử lý kịp thời, đe dọa tính mạng của chính bản thân người lái và người sử dụng xe ô tô. Đừng quá trông chờ vào vận may bởi nó sẽ không luôn xuất hiện nhiều lần nếu rơi vào trạng thái này khi lái và rất có thể sẽ chẳng bao giờ có cơ hội sửa sai khi sự cố xảy ra.

 

         Theo báo cáo từ các chuyên gia, gần 72% các bác tài thừa nhận rằng họ ít nhất một lần đã gặp phải tình trạng ngủ gật khi đang lái xe.Dưới đây là một số bí quyết tài xế cần “bó túi” để có được sự tỉnh táo một cách hiệu quả.

 

1. Hãy ngủ đủ giấc nếu bạn phải đi xe đường dài. Tránh thức khuya hay uống rượu bia hoặc ăn no ngay trước khi cầm lái bởi đó là nguyên nhân dẫn đến buồn ngủ trong quá trình lái.


2. Không sử dụng các loại thuốc có thành phần thuốc ngủ khi bạn còn phải lái xe.


3. Tạo lịch trình rõ ràng cho mỗi chuyến đi, nên tránh khoảng thời gian giữa trưa hoặc giữa đêm bởi đây là thời điểm cơn buồn ngủ dễ kéo tới nhất.


4. Mở cửa sổ của xe để không khí trong xe được thông thoáng, mát mẻ. Điều này sẽ có hiệu quả hơn nếu cabin nóng còn thời tiết ở ngoài lại hơi se lạnh, không khí lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.


5. Sử dụng thiết bị chống ngủ gật để giúp bạn đưa ra cảnh báo và duy trì trạng thái tỉnh táo chú ý lái xe.


6. Trong chuyến đi, nếu bạn cảm thấy quá cơ thể đau nhức, mệt mỏi. Hãy dừng xe lại và bước ra ngoài làm vài động tác thể dục nhẹ nhàng, hít thở không khi hay đi bộ xung quanh một lúc sẽ giúp máu lưu thông, tâm trí được thoải mái, tỉnh táo. 


7. Uống cà phê, trà đặc hay chọn kẹo cay mát, có hương bạc hà bởi nó sẽ kích thích thần kinh, giúp bạn phần nào chống cơn buồn ngủ ập tới. Đừng quên chuẩn bị một chiếc khăn mặt ướt để thi thoảng lau mặt cho tỉnh táo.


8. Khuấy động không gian bằng những bản nhạc sôi động và có thể hát theo. Điều này sẽ giúp bạn có thể tạm thời quên đi cơn buồn ngủ mà cuốn theo giai điệu của bài hát.


9. Có những cuộc trò chuyện, trao đổi nhất là những chủ đề vui để có trạng thái ổn định, tinh thần tốt để lái xe.


10. Nếu xuất hiện biểu hiện xe đi loạng quạng chệch hướng làn đường hay suýt va phải chướng ngại vật, bạn không đủ ý thức để ý lái xe thì tuyệt đối không nên lái tiếp mà đừng ngần ngại chợp mắt, có một giấc ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút để tỉnh táo trở lại rồi hãy bắt đầu đi tiếp.


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!