Menu
Cart

CÀI SỐ LÙI HOẶC P KHI XE ĐANG CHẠY CÓ PHÁ HỦY HỘP SỐ ?

Posted by Slim Be at

Khi lái xe chưa quen, đặc biệt là đối với xe số sàn sẽ có trường hợp vô tình đẩy cần số về R hoặc P khi xe đang lăn bánh. Có thể do chính tài xế, người ngồi cạnh hoặc trẻ em kéo nhầm. Do vậy nhiều người thắc mắc chiếc xe sẽ ra sao nếu bị như vậy ?

Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này.

Hành động này có phá hủy hộp số ?

Với những chiếc xe được thiết kế hiện đại, các hãng xe đều có chức năng ngăn chặn hộp số chuyển từ D về R hoặc P khi xe đang chạy, để bảo vệ người lái khi chẳng may thực hiện nhầm hành động này. Chức năng này được gọi là "Ngăn chặn cài số lùi", do vậy  hộp số sẽ không thực hiện yêu cầu của tài xế khi xe đang chạy, không chuyển từ D về R. Đó là đối với xe tự động, xe số sàn cũng hoạt động tương tự với hệ thống khóa cơ khí.

Ví dụ, xe đang chạy ở 30 km/h, tài xế cài số từ D về R, lúc này trên bảng đồng hồ có thể vẫn nhảy sang R, nhưng thực tế thì hộp số không sang R mà phớt lờ hành động đó, xe chạy giống như ở N. Đến khi xe từ từ giảm tốc về 0 km/h thì lúc này hộp số mới nhận lệnh và chuyển về R để lùi. Cơ chế cũng diễn ra tương tự cho trường hợp về số P.

Theo các thử nghiệm và các chuyên gia đã đưa ra kết luận, việc đưa từ D về R không có gì tổn hại hộp số.

Hành động này như thế nào trên các xe đời cũ?

Trên những chiếc xe đời cũ không có chức năng " Chặn số lùi ", hoặc có thể có một hệ thống ngăn chặn khác bằng thủy lực.Chế độ này sẽ không nhạy và đa tính năng như số điện tử.

Các chuyên gia cho biết : "Nếu hộp số không có chức năng Chặn số lùi thì hầu hết các trường hợp xe sẽ chết máy nếu tài xế về R lúc xe đang chạy về trước". Xe sẽ không bị khóa hay trượt bánh, nhưng nó sẽ chạy chậm đi và phản ứng như kiểu cần số đang ở N. Tuy vậy dù ít hay nhiều nó cũng gây ra những tổn thất và phá hủy xe.

Lời khuyên của các chuyên gia là cho dù cho xe hiện đại đến mấy thì tài xế cũng không nên thử nghiệm những hành động này. Hãy dừng xe lại hoàn toàn trước khi chuyển số từ D sang R, P hoặc ngược lại để đảm bảo an toàn cho người trên xe cũng như tăng tuổi thọ các bộ phận trên xe.

Nếu cơ chế này không hoạt động như lý thuyết đã đưa ra thì sao ?

Nếu không hoạt động theo quá trình như lý thuyết đã đề cập thì chắc chắn hộp số của xe sẽ bị hư hỏng hoặc phá hủy hoàn toàn.

Nhẹ thì có thể sửa chữa còn nặng thì phải thay mới cả hộp số. Chi phí bỏ ra lúc này là không hề nhỏ.

Nhưng cũng phải khẳng định lại, hầu như trường hợp này chỉ xảy ra khi hành động về R là cố tình, với lực tác động lớn chống lại phản ứng tự nhiên mà hộp số thiết lập. Do vậy một lần nữa người điều khiển xe nên nhớ là không bao giờ cố tình thử xem tình huống này xảy ra như thế nào. Chỉ vì tò mò sẽ phá hoại hộp số và mất tiền oan uổng.

 

 

 

 

 

 


Share this post



← Older Post Newer Post →


0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published