Menu
Cart

An toàn vượt qua mùa mưa bão với cách kiểm tra và chăm sóc xe đúng chuẩn

Posted by Slim Be at

Mùa mưa, khi những chiếc xe phải di chuyển trong tình trạng ngập nước và ẩm ướt rất dễ bị hư hỏng. Việc kiểm tra và chăm sóc lúc này vô cùng cần thiết để chiếc xe có thể hoạt động tốt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Khi bạn biết chăm sóc xe, nó sẽ đền đáp lại bạn xứng đáng.

  1. Kiểm tra hệ thống điện

Hệ thông điện, bình ác quy thường được đặt ở vị trí khá cao, bình thường sẽ khó bị nước chạm tới.

Tuy nhiên trong mùa mưa bạn cần kiểm tra cẩn trọng hệ thống điện xem có bị ngập hoặc nước mưa làm hỏng hay không. Đặc biệt lũ chuột rất hoành hành trong điều kiện thời tiết này. Khoang động cơ và hệ thống dây điện là nơi chúng thường tụ tập để gặm nhấm. Hãy lưu ý đến các vị trí dây điện của đèn sương mù, cảm biến phanh, cảm biến lùi....để đảm bảo quá trình vận hành xe an toàn.

  1. Các chi tiết đèn pha, kính chắn gió, gioăng cao su và các cửa sổ ô tô

Đèn pha, kính chắn gió, cửa sổ như con mắt thứ 3 của của người lái. Trong mưa bão khi tầm nhìn bị hạn chế, các bộ phận này càng cần được kiểm tra chăm sóc để hoạt động tốt.

Để tránh nước mưa lọt vào xe gây hư hỏng nội thất và người ngồi sau không bị ướt do các khe cửa sổ không đóng khít,bạn cần kiểm tra khả năng hoạt động của chúng .

Đèn pha và hệ thống chiếu sáng cũng cần được lưu ý hơn. Nếu sử dụng lâu ngày, độ sáng kém mà chưa thay thế thì khi vào đầu mùa mưa, bạn hãy kiểm tra lại và xem xét có cần thiết phải thế bóng mới.

Nếu chiếc xe của bạn đã từng nâng cấp các trang bị ngoại thất, hệ thống đèn mà đã phải tháo rời toàn bộ cụm đèn ra để thi công thì bạn càng cần phải chú ý hơn.

Vì khi thay thế, cụm đèn thường  được gắn lại bằng keo công nghiệp hoặc keo silicon. Các mối keo này thường bị lão hóa, khiến nước có thể lọt vào bên trong sau một thời gian dài sử dụng. Hậu quả có thể khiến chập cháy hoặc làm mờ chóa đèn gây mất an toàn. Tương tự bạn cũng cần kiểm tra các khớp nối của xe nếu có độ thêm giá nóc hoặc cửa sổ trời.

  1. Lốp xe

Trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt , độ bám đường của bánh xe sẽ giảm đi. Do vậy nếu bạn vấn sử dụng bộ lốp cũ đã quá mòn thì nguy cơ mất an toàn sẽ rất cao. Khả năng tăng/giảm tốc độ và khoảng cách phanh sẽ dài hơn nhiều so với bình thường.

Lốp xe chuẩn khi sử dụng trong mùa mưa cần đảm bảo đủ độ bám đường trên những đoạn đường trơn hay khi quẹo, đánh lái,… tránh tình trạng bị rê bánh hoặc mất lái.

Bạn có thể quan sát bằng mắt thường với những cách dễ nhận biết về tình trạng của lốp như xem xét các gai lốp, rãnh trên lốp, các vét nứt hoặc là một số loại lốp có tích hợp thanh sơn màu giữa ta-lông lốp, nếu thấy lốp đã bị mòn đến lớp sơn này thì tức là đã đến lúc cần thay mới.

  1. Gầm xe

Gầm xe chủ yếu được làm bằng các vật liệu kim loại và có khả năng bị oxi hóa cao khi thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường nước. Một chiếc xe mới sẽ được nhà sản xuất phủ một lớp sơn hoặc hóa chất chống ăn mòn và gỉ sét phía dưới gầm xe. Sau thời gian sử dụng lớp này sẽ sẽ bị giảm tác dụng hoặc bị lão hóa.

Vì vậy khi xe di chuyển trong mùa mưa bão, gầm xe bị ảnh hưởng rất nhiều nếu không được bảo vệ.  Nếu kiểm tra thấy gầm xe có dấu hiệu của sự bong tróc lớp sơn bảo vệ, hãy phun một lớp sơn phủ gầm mới  bằng hóa chất tạo lớp bảo vệ vòng ngoài cho gầm xe.

  1. Cần gạt nước

Có khoảng 20% trong tổng số vụ tai nạn gây ra do lái xe không thể quan sát rõ khi lưu thông mà nguyên nhân chủ yếu là do kính bẩn, hoen ố hoặc khi trời mưa.

Cần gạt nước tuy là bộ phận nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng để đảm bảo tầm nhìn cho tài xế  trong quá trình lái xe lúc trời mưa. Vì vậy, cần lưu ý đến cần gạt mưa khi có dấu hiệu hư hỏng hoặc lão hóa.

Sau một thời gian sử dụng cần gạt nước sẽ bị giảm khả năng gạt nước một cách linh hoạt. Nếu bạn thường xuyên phải đỗ xe ngoài trời dười  ánh nắng mặt trời thì chi tiết cao su sẽ nhanh bị cứng và rạn nứt.

Lức này cần gạt nước bị tăng ma sát  giữa lớp cao su va chạm vào kính, phát ra tiếng rít lớn, không làm sạch được vết bẩn hoạc hơi nước bám trên mặt kính.


Share this post



← Older Post Newer Post →


0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published