5 bộ phận hay “dở chứng” hỏng hóc nhất trên xe ô tô

Có những bộ phận trên xe mà tuổi thọ trung bình thường đạt đến vài năm như: bình ắc- quy (2-4 năm), bugi đánh lửa (3 – 5 năm)… Tuy nhiên, có nhiều bộ phận lại rất dễ hỏng hóc và khiến các chủ xe tốn kém chi phí sửa chữa nhất nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Lớp sơn xe

Lớp sơn xe là bộ phận dễ bị xuống cấp do cả tác động chủ quan hay khách quan của con người. 

Khi chiếc xe mới xuất xưởng, nước sơn bên ngoài bóng loáng có thể soi gương được.Nhưng chỉ sau khoảng một năm sử dụng, lớp sơn của nhiều chiếc xe đã xuất hiện hàng triệu vết xước li ti làm hỏng.

Một trong những nguyên nhân của việc này là do quá trình rửa xe không đúng cách khiến bụi bẩn chà xát vào vỏ xe, làm xước sơn . Đó là chưa để đến những vết xước lớn do va quyệt, do các yếu tố bên ngoài môi trường tác động vào làm hư hỏng.

Để hạn chế vấn đề này, các bạn trước tiên cần có kỹ thuật lau rửa xe đúng với khăn sạch, các thùng đựng nước và dung dịch riêng. Lái đậu xe cẩn thận cũng sẽ tránh được những va quệt.

Lốp xe

Nổ lốp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông do bộ phận của xe bị hư hỏng. Lốp xe quá mòn và cũ dẫn đến việc hoạt động hết công suất, bị mài mòn và ma sát nhiều với mặt đường nên phải chịu “giới hạn tải trọng cực đại” sinh ra hiện tượng quá nhiệt và phát nổ.

Để phòng tránh các tai nạn do lốp xe bị mòn gây ra, các chuyên gia khuyên rằng, bên cạnh việc sử dụng lốp xe có chất lượng tốt thì sau 1 năm sử dụng phải kiểm tra và bảo dưỡng lốp định kỳ 1 năm/ lần .

Đèn xe

Hệ thống đèn xe không chỉ có tác dụng chiếu sáng vào ban đêm mà còn có các chức năng  phát ra tín hiệu và cảnh báo giúp chúng ta tránh khỏi những va chạm đáng tiếc.Sau một thời gian sử dụng, hệ thống đèn thường rất dễ hỏng và hỏng bất ngờ.

Nguyên nhân của hệ thống đèn “dở chứng” không sáng là do thường xuyên bị xóc mạnh khi đi vào “ổ gà” hoặc là do các sự cố va chạm, nguồn điện không ổn định....

Để tăng độ bền của hệ thống đèn xe, tài xế nên tránh đi xe vào những đoạn đường xấu gây dằn xóc xe, giảm tốc độ thấp nhất ở những đoạn đường đó.

Bên cạnh dó, hệ thống đèn xe cũng nên được kiểm tra trung bình khoảng 6 tháng/ lần để đảm bảo an toàn, tránh các sự cố bất ngờ ngoài ý muốn.

Phanh xe (thắng xe)

Đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe giúp bảo đảm vận hành an toàn.Tuy nhiên nó lại rất hay “dở chứng” do má phanh bị mòn nhiều, thiếu dầu hoặc hệ thống đường ống bị rò rỉ .Vì vai trò quan trọng của bộ phận này, chúng ta cần bảo trì hệ thống phanh sau mỗi 20.000 km. Trước các chuyến đi đường dài hay đường đèo dốc cần phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng phanh xe.

Cần gạt nước

Cần gạt nước có chức năng làm sạch bụi bẩn nhờ công nghệ phun nước rửa kính, giúp cho lái xe có thể dễ dàng quan sát khi xe vận hành.

Những lưỡi gạt mưa là bộ phận dễ hỏng nhất ở hệ thống cần gạt nước do chịu ma sát và thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường bên ngoài.

Nếu thường xuyên để xe dưới trời nắng gắt, lưỡi gạt mưa sẽ  nhanh hỏng và giảm/mất chức năng hơn. Dấu hiệu nhận biết là nước không được gạt sạch, gạt bị vấp, phát tiếng kêu trong quá trình di chuyển trên kính lái.

Để bộ phận này hoạt động trơn tru, cần được thay mới từ sau 12-18 tháng sử dụng tùy vào điều kiện sử dụng.

 

 

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên