Menu
Cart

10 liều thuốc nâng cao " sức khỏe" cho xế hộp trong mùa mưa bão

Posted by Slim Be at

Khi thời tiết vào mùa mưa khiến những chiếc xe phải di chuyển trong tình hình ngập nước và các bộ phận phải hoạt động nhiều hơn. Do vậy việc chăm sóc xe cũng cần có những chế độ đặc biệt để tránh những hư hỏng và hoạt động được tốt nhất.

Chúng tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm được đúc rút từ những chuyên gia chăm sóc xe đầy kinh nghiệm.

  1. Rửa xe ô tô

Nhiều người có quan niệm sai lầm trong việc đi xe và rửa xe trời mưa. Việc nghĩ rằng đi mưa cũng giống như xe đã được tắm rửa là hoàn toàn sai lầm. Tuy nước mưa có thể có tác dụng cuốn trôi bùn đất nhưng với tình hình ô nhiễm môi trường và lượng axit trong nước mưa sẽ gây ô xy hóa bề mặt xe, hoen gỉ các bộ phận ở ngoại thất.

Rửa xe sau khi đi mưa sẽ giúp loại bỏ tác nhân có hại của  axit cũng như các chất ăn mòn có trong nước mưa.

  1. Kiểm tra cần gạt nước

Cần gạt nước là bộ phận nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng, đảm tầm nhìn và nâng cao an toàn cho người lái.Trong điều kiện trời mưa thì nó lại không thể thiếu được. Nó là chi tiết chịu tác động trực tiếp của nước mưa và rất dễ bị ăn mòn, ô xy hóa, làm ảnh hưởng hoạt động của nó bị giảm sút đáng kể. Do vậy các chủ xe cần đặc biệt chăm sóc bộ phận này và lưu ý thay thế sớm nếu có dấu hiêu bị hỏng hóc.

  1. Chăm sóc hệ thống phanh xe

Trong thời tiết mưa phanh được sử dụng nhiều và ảnh hưởng lớn đến độ an toàn trong các tình huống xử lý. Hệ thống phanh xe dễ bị ngấm nước và bùn đất bám vào. Cần phải kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống này kịp thời nếu không muốn chúng bị hoen gỉ, khiến hoạt động của phanh kém đi.

  1. Kiểm tra và bảo dưỡng dây cu roa

Vị trí của dây cu roa nằm khá thấp, dễ bị bùn đất bám vào khi lái xe ô tô trong mùa mưa, dẫn đến trượt đai. Khi phát hiện ra tiếng rít cần tắt máy, chờ động cơ nguội và kiểm tra dây cu roa ngay lập tức. Bạn cũng nên chú ý vệ sinh sạch bùn đất bám vào bộ phận này.

  1. Chăm sóc và bảo dưỡng gầm xe

Gầm xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với bùn đất, nước, rác bẩn... nên rất dễ bị ăn mòn. Ngoài việc rửa xe bên ngoài sau khi đi mưa, bạn cũng đừng quên xịt rửa khung gầm xe để loại bỏ những chất bẩn này.

  1. Chăm sóc lốp xe

Lốp xe là một trong những bộ phận bị ăn mòn nhiều nhất khi tiếp xúc với nước. Bạn hãy kiểm tra thường xuyên để đảm bảo lốp xe không bị bào mòn, không bị mục nứt khi ngâm nước quá lâu, tránh những tình huống xấu xảy ra.

  1. Chú ý tới bình chứa nhiên liệu

Trường hợp nước lọt vào dầu động cơ có thể xảy ra khi xe di chuyển trong trời mưa. Bạn có thể nhận biết nước đã bị lẫn vào dầu thông qua màu sắc: dầu động cơ không có màu nâu đậm đặc nguyên bản mà lại hơi loãng, màu nhạt.

Trong trường hợp này bạn tuyệt đối không nên lái xe đi khi dầu động cơ đã bị pha nước nếu không muốn chiếc xe của mình bị tàn phá. Và hãy nhanh chóng mang xe tới gara để được xử lý.

Một trường hợp khác đổ xăng khi trời đang mưa cũng làm cho nước lọt vào bình đựng xăng, gây ra tình trạng xe bị rung giật khi di chuyển. Hãy lựa chọn chỗ đổ xăng có mái che để ngăn ngừa việc này.

  1. Đảm bảo độ sáng của đèn, kính chắn gió và cửa sổ xe

Những bộ phận này giúp lái xe có tầm nhìn tốt để kiểm soát được mọi tình huống khi di chuyển. Vì vậy, chủ xe cũng nên chú ý đặc biệt đến đèn, kính chắn gió và cửa sổ xe khi đi trong mưa bão.

  1. Vệ sinh nội thất xe, loại bỏ mùi ẩm mốc

Trời mưa đi kèm với độ ẩm cao sẽ là thời điểm lý tưởng cho các vi khuẩn và nấm mốc xuất hiện. Nếu không được quan tâm và vệ sinh sạch sẽ,  các thiết bị nội thất xe sẽ trở thành nơi cư trú an toàn được vi sinh vật lựa chọn.

Cách tốt nhất để phòng tránh là chủ xe nên thường xuyên dọn dẹp, lau chùi các bộ phận trên ô tô. Kiểm tra kỹ càng những vị trí như tấm thảm sàn, bọc ghế...

  1. Chọn thảm lót sàn xe

Thảm lót sàn là bộ phận dễ bị ngấm nước, gây mất vệ sinh cho khoang xe cũng như là nguyên nhân gây ra tình trạng ẩm mốc.

Tiêu chí lựa chọn thảm lót sàn để sử dụng trong mùa mưa cũng có đôi chút khác biệt so với thông thường. Chất liệu tốt nhất là dùng cao su với ưu điểm thấm nước, chống trơn trượt và dễ vệ sinh.

 

 


Share this post



← Older Post Newer Post →


0 comments

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published